Politics

‘สมศักดิ์’ตั้งกรรมการสอบ’กรมคุก’ พลาดลดโทษ หนุนประหาร ‘ไอ้คิด’

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการคณะพิเศษ เพื่อพิจารณาออกระเบียบเพื่อจัดกลุ่มนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงต่อเนื่อง ว่าจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงต่อเรื่องอยู่ประมาณ 100 คน พิจารณาถึงการออกมาตรการควบคุมและติดตามตัว กรณีที่ถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม

สำหรับทางปฏิบัติดังกล่าวเชื่อว่าจะสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนและสังคมได้ หลังจากที่เกิดกรณีนายสมคิด พุ่มพวง หรือ “คิด เดอะริปเปอร์” ฆาตกรต่อเนื่อง 5 ศพ ถูกปล่อยตัวเพราะถูกจำคุมครบตามกำหนดตามเกณฑ์ลดโทษ และพบการก่อคดีล่าสุดเป็นรายที่ 6

 

ทั้งนี้ แนวคิดการใส่เครื่องติดตามตัวนั้น จะคล้ายกับคดีเมกันลอว์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ออกกฏหลังจากมีผู้ก่อเหตุคดีข่มขืนและถูกปล่อยตัวไปสู่สังคม แม้ถูกปล่อยตัว ต้องใส่เครื่องติดตามตัวไปตลอดชีวิต ขณะที่มาตรการป้องกันกรณีดังกล่าวระยะยาว กระทรวงยุติธรรมและ ส.ส.จะร่วมผลักดันการออกกฎหมาย เชื่อว่าวันที่ 25 ธันวาคม 2562 มาตรการที่ตั้งกรรมการฯ พิจารณาจะได้ข้อสรุป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าตนสนับสนุนแนวทางการให้ลงโทษประหารชีวิตนายสมคิด ตามความเห็นของสังคม  แต่ต้องพิจารณาในรายละเอียดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตัดสินของศาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสังคายนาระเบียบของกรมราชทัณฑ์ต่อการพิจารณาลดโทษนักโทษที่มีพฤติกรรมร้ายแรงต่อเนื่อง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การสังคายนาระเบียบอาจใช้เวลานาน และอาจรื้อทั้งระบบไม่ได้ แต่ตนมองว่าการจัดกลุ่มนักโทษ ที่มีพฤติกรรมรุนแรงและร้ายแรงต่อเนื่อง เป็นที่เรื่องที่ต้องดำเนินการในระยะสั้น เพื่อเป็นมาตรการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ส่วนกรณีที่มีการปล่อยตัวนายสมคิด ซึ่งพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยอมรับการพิจารณาลดโทษดังกล่าวผิดพลาดนั้น “ผมได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าผลการตรวจสอบจะไปสู่การลงโทษด้วยวิธีการใดหรือไม่ ต้องรอฟังผลการตรวจสอบอีกครั้ง” นายสมศักดิ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight