Business

เดือนหน้า ‘บอร์ดบินไทย’ นัดถกวาระสำคัญ ‘ทบทวนแผนฟื้นฟู-จัดหาฝูงบินใหม่’

16 ม.ค. 63 “บินไทย” ชงวาระสำคัญเข้าบอร์ด ถกแผนฟื้นฟูระยะ 5 ปี ทบทวนโครงการจัดหาฝูงบินใหม่

1437983301431 960

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยยังไม่ได้เสนอแผนฟื้นฟูองค์กรและแผนจัดหาเครื่องบินล็อตใหม่ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันนี้ (18 ธ.ค.) เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียด โดยจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวให้บอร์ดพิจารณาภายในการประชุมเดือนมกราคม 2563

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2563-2567 เพื่อใช้ในการฟื้นฟูองค์กร โดยจะเริ่มดำเนินการเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะประกอบด้วย 20 โครงการ แบ่งออกเป็น 4 มาตรการ คือ มาตรการเพิ่มรายได้, มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร, มาตรการควบคุมและลดค่าใช้จ่าย และมาตรการอื่นๆ คาดว่าจะนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาได้วันที่ 16 มกราคม 2563

สำหรับ 4 มาตรการดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้ 1.มาตรการเพิ่มรายได้ โดยจะเร่งพัฒนาเพิ่มรายได้จากบริการเสริม (Ancillary Service) ซึ่งเป็นบริการอื่นนอกเหนือจากการขนส่งผู้โดยสารหรือสินค้า เช่น บริการเลือกที่นั่งล่วงหน้า บริการอาหารและเครื่องดื่ม บริการที่นั่งแถวหน้าที่กว้างกว่าแถวอื่น (Preferred Seats) ซึ่งปัจจุบันได้รับการตอบรับดีมาก คาดว่าน่าจะเพิ่มรายได้ให้การบินไทยเดือนละไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงธุรกิจขนส่งสินค้า (Cargo) รูปแบบใหม่, ศึกษาแนวทางการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัท, จัดทำระบบหน้ากระดานเดียวรวบรวมความเคลื่อนไหวของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจบริหารจัดการเที่ยวบินให้เกิดความยืดหยุ่นและคุ้มค่าสูงสุด (Dashboard) คือ หน้าแรกที่รวมสิ่งต่างๆ ที่สำคัญ บน Application efin Mobile เอามาไว้ในที่เดียว

014 Check in Royal Silk Class

2.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยจะเร่งนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์การและการให้บริการให้ทันสมัย (Digital transformation), การบริหารโครงข่ายเส้นทางบินให้มีประสิทธิภาพ โดยยกเลิกเส้นทางบินที่ขาดทุน, ปรับปรุงกระบวนการบริการภาคพื้น, เพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายครัวการบิน, จัดทำระบบการบริหารผลงานและประเมินผลงาน (Performance Management Effectiveness)

3.ควบคุมและลดค่าใช้จ่าย ด้วยแผนบริหารจัดการเครื่องบินรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า plan buy fly sale หาโอกาสในการซื้อหรือขายเครื่องบินได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องรอให้ถึงระยะเวลาการปลดระวางหรือเครื่องบินเสื่อมสภาพเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งรูปแบบนี้อาจจะทำให้เกิดกำไรจากการขาย และยังช่วยลดปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่ายค่าซ่อม และค่าเสื่อมราคาได้มาก กรณีที่เครื่องบินขายไม่ออกจากอายุการใช้งานที่สูงเกินไป

นอกจากนี้ ภายในแผนยังมีการจัดทำมาตรการจำกัดของเสียในขบวนการผลิตโดยเฉพาะครัวการบิน (Zero Inventory) วางแผนการบริการจัดการวัตถุดิบไม่ให้เกิดปัญหาเหลือทิ้ง, ปรับรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างในสัญญาเดิมใหม่ โดยให้ฝ่ายจัดซื้อปรับลดมูลค่าสัญญาจัดซื้อจัดจ้างลง 10% ด้วยการขอความร่วมมือให้คู่ค้าเดิมปรับลดราคาจัดซื้อจัดจ้างให้การบินไทย เพื่อเป็นการช่วยเหลือในช่วงที่บริษัทประสบภาวะขาดทุน รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับโครงสร้างทางการเงิน

ภาพประกอบข่าว TG127 2

และ 4.มาตรการอื่นๆ การบินไทยเตรียมออกมาตรการควบคุมกำกับตัวแทนจำหน่าย, พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและหน่วยงานอื่นเพิ่มเติม, จัดทำระบบลูกค้าเป็นศูนย์กลางและระบบให้บริการบนเครื่อง (Build customer Centric and Integrated Service Ring) เพื่อให้รู้จักและเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า รวมทั้งพัฒนาระบบแจ้งปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเครื่อง การขายหรืออัพเกรดที่นั่งได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในการประชุมบอร์ดเดือนมกราคมนี้ ฝ่ายบริหารของการบินไทย เตรียมแผนจัดหาเครื่องบินใหม่เสนอให้บอร์ดพิจารณาด้วย ซึ่งเป็นแผนที่ปรับปรุงจากกรอบจัดหาเครื่องบินเดิมจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท

Avatar photo