World News

ลงมติอิมพีชเมนท์วันนี้! ‘ทรัมป์’ ส่งจดหมายโวยปธ.สภา ชาวอเมริกันชุมนุมหนุนถอดถอน

ในวันนี้ (18 ธ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีกำหนดที่จะลงมติถอดถอน “ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากตำแหน่ง (อิมพีชเมนท์) สถานการณ์ที่จะทำให้ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ในรอบ 240 ปีที่ต้องเจอกับกระบวนการนี้

000 1MM0L7
โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ จะถูกสภาล่าง ที่นำโดยพรรคเดโมแครต ตั้งข้อหาใน 2 มาตราตามกระบวนการอิมพีชเมนท์ คือ การใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และขัดขวางสภาครองเกรสด้วยการดึงยูเครนเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2563

ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดเวลา ที่อาจกลายเป็นวันแห่งความมืดมิดอีกวันหนึ่งของแดนอินทรีนั้น ทรัมป์ ผู้นำอเมริกันจากพรรครีพับลิกัน ได้ส่งจดหมายความยาว 6 หน้าถึง “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต ประท้วงเรื่องการตั้งญัตติขอถอดถอน โดยระบุว่า กระบวนการนี้เท่ากับความพยายามทำรัฐประหารอย่างผิดกฏหมาย

นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าทำให้เกิดความวิปริต และบิดเบือนความยุติธรรม รวมทั้งใช้อำนาจในทางที่ผิด ในความพยายามถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

letter

จดหมายที่ใช้หัวกระดาษทำเนียบขาวฉบับนี้ ยังอ้างว่า ผู้ที่ถูกพิจารณาในข้อกล่าวหาว่าเป็นแม่มดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ยังมีโอกาสได้รับกระบวนการที่เป็นธรรมมากกว่าตน และว่าการเดินหน้ากระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีของเพโลซี เท่ากับการละเมิดรัฐธรรมนูญ และบ่อนทำลายประชาธิปไตยอเมริกัน

เขาบอกด้วยว่า เพโลซี และคณะ กำลังแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และเป็นฝ่ายที่ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมเสียเอง รวมทั้งนำพาความเดือดร้อนมาให้ประเทศ เพียงเพราะความเห็นแก่ตัวและผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง

ขณะที่เพโลซี แสดงความเห็นถึงจดหมายดังกล่าวของทรัมป์แต่เพียงสั้นๆ ว่า “น่าเบื่อจริงๆ”

ก่อนหน้าที่ผู้นำสหรัฐจะส่งจดหมายดังกล่าวนั้น ชาวอเมริกันหลายหมื่นคนพากันออกมาชุมนุมต่างเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ไล่ตั้งแต่รัฐอลาสกา ไปจนถึงฟลอริดา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกระบวนการอิมพีชเมนต์ต่อทรัมป์

ผู้ประท้วงบางรายที่เพิ่งเคยเข้าร่วมชุมนุมเป็นครั้งแรก บอกว่า เขาเชื่อจริงๆ ว่า กำลังเกิดการทำลายล้างรัฐธรรมนูญของประเทศ และคิดว่า ชาวอเมริกันกำลังมีประธานาธิบดีที่เชื่อว่าตัวเองอยู่เหนือกฎหมาย

นักเคลื่อนไหวบางราย ยอมรับ การทำอิมพีชเมนท์ เป็นเรื่องที่ไม่ดึงดูดความสนใจให้ผู้คนออกมาร่วมการชุมนุมมากกว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องความเป็นความตายของชีวิต อย่างเรื่อง ประกันสุขภาพ ปืน หรือโลกร้อน

images 5

อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่โดนัลด์ ทรัมป์ จะถูกถอดถอนมีน้อยมาก เพราะแม้เรื่องจะผ่านสภาล่างไปแล้ว แต่ก็มีแนวโน้มสูง ที่วุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่นั้น จะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ในการลงมติ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปีหน้า

ทั้งนี้ กระบวนการอิมพีชเมนท์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม แต่แน่นอนว่า ได้ทำให้ชาวอเมริกันมีความเห็นที่แตกแยกกันเช่นเคย

ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 46% ที่ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า ทรัมป์ควรโดนถอดถอน และปลดจากตำแหน่ง ขณะที่ 49% ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ที่มา : CNN, VOA

Avatar photo