Politics

‘วิษณุ’ ไม่รู้!! ‘กกต.’ ต้องคิดคะแนนใหม่หรือไม่หลัง 4 ส.ส.ถูกขับพ้นพรรค

“วิษณุ” ไม่รู้!! โยนถาม “กกต.” ต้องคิดคะแนนใหม่หรือไม่ หลัง 4 ส.ส.อนาคตใหม่ถูกขับพ้นพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสังเกตที่ว่ากรณีที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 4 คนถูกขับออกจากพรรค แล้วไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น อาจทำให้มีการคิดคำนวนคะแนนใหม่ว่า  ขอให้ถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น และมีหลายคนออกมาพูดให้ความเห็นในเรื่องนี้แล้ว ทั้งนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

IMG 20191030140603000000 m

ส่วนความเห็นจะใช่หรือไม่นั้น สุดท้ายอยู่ที่กกต.พิจารณา และถ้าใครไม่เห็นด้วย ก็ไปต่อที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่เอะอะก็ไปที่ศาล เพราะตามขั้นตอนกำหนดไว้คือให้กกต.พิจารณาแล้วไปที่ศาลฯ แต่ถ้าเลี้ยวมาถามตนก่อน ถือว่าผิดขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การถูกขับจากพรรคหากไม่ใช่เรื่องทุจริต จะไม่มีการนับคะแนนใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหลักในกฎหมายที่เขียนว่าในกรณีที่มีการทุจริตต้องนับคะแนนใหม่เพื่อที่จะหาคะแนน ตามปกติ คะแนนพึงมีจะใช้เมื่อตอนที่เป็นการเลือกตั้งครั้งแรก จากนั้นอาจต้องจัดใหม่ในกรณีที่พ้นจากตำแหน่ง แต่หากพ้นจากตำแหน่งโดยวิธีอื่น เช่น ถูกขับออกจากพรรค หรือยุบพรรค อาจจะไม่ได้นำมาคิด แต่ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับกกต. คนอื่นไปตอบก็จะเถียงกันเปล่าๆ และเรื่องนี้มาถามที่ตึกไทยคู่ฟ้าไม่ได้ ต้องไปที่แจ้งวัฒนะ

Avatar photo