Economics

‘เสี่ยหนู’ มอบค่าเวนคืน ‘ชาวราชบุรี-กาญจนบุรี’ เปิดทางสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่

“อนุทิน” มอบค่าเวนคืนที่ดิน “ชาวราชบุรี-กาญจนบุรี” 812 ราย เปิดทางเร่งมือสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ให้เสร็จปี 66 โวช่วยลดเวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง

109974

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีมอบค่าเวนคืนที่ดินและทำพิธี Restart เดินหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ณ โครงการฯ ตอนที่ 20 ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี วันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า วันนี้ได้มอบค่าเวนคืนที่ดินแก่ผู้แทนประชาชนจำนวน 22 ราย ประกอบด้วยประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี 20 ราย และจังหวัดราชบุรี 2 ราย จากประชาชนที่จะได้รับค่าเวนคืนที่ดินในครั้งนี้ทั้งหมด 812 ราย ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี 689 ราย และจังหวัดราชบุรี 123 ราย

109972

นายอนุทินกล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การก่อสร้างเดินหน้าต่อไปได้ และขอขอบคุณกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง (ทล.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าของที่ดินในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดราชบุรีที่ร่วมกันเสียสละพื้นที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ทำให้รัฐบาลสามารถเดินหน้าโครงการได้

มอเตอร์เวย์สายดังกล่าว จะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปยังภาคตะวันตกของประเทศ สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาค รวมทั้งจะเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้มีเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง

117505

โครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 9 สายกาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี อำเภอนครชัยศรี อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม อำเภอท่ามะกา และสิ้นสุดที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางรวม 96.41 กิโลเมตร

ลักษณะโครงการเป็นมอเตอร์เวย์ขนาด 4 ช่องจราจร มูลค่าโครงการรวม 55,927 ล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 12,032 ล้านบาท จากที่เคยอนุมัติให้แล้ว 5,420  ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ใช้เวนคืนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่องบประมาณที่กำหนดไว้ไม่เพียงพอต่อการจ่ายแค่เวนคืนที่ดินให้ประชาชน และส่งผลให้ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

117506

ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้าประมาณ 25.08% ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดประมาณ 56.00% ทั้งนี้ ทล. จะเร่งดำเนินการจ่ายค่าเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 และเร่งเดินหน้าก่อสร้างโครงการฯ ทั้ง 25 สัญญา โดยจะเร่งรัดแผนงานโครงการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2566 และสามารถเปิดให้บริการตลอดเส้นทางภายในปลายปี 2566 ซึ่งภายหลังเปิดให้บริการจะใช้เวลาเดินทางโดยมอเตอร์เวย์จากอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ถึงจังหวัดกาญจนบุรี เพียง 48 นาที เปรียบเทียบกับการเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดินต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

117507

Avatar photo