Technology

‘ซิสโก้’ ประกาศกลยุทธ์ ‘อินเทอร์เน็ตแห่งทศวรรษหน้า’

ซิสโก้เผยกลยุทธ์เทคโนโลยีสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล ทำลายข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย และใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ เพื่อตอบโจทย์สร้างอินเทอร์เน็ตแห่งทศวรรษหน้า

นายชัค ร็อบบินส์ ประธานและซีอีโอของซิสโก้ เปิดเผยว่า ในทศวรรษหน้า ประสบการณ์ดิจิทัลจะถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ไม่ว่าจะเป็น วีอาร์ (Virtual Reality), เออาร์ (Augmented Reality), สตรีมมิ่ง 16K, เอไอ, 5G, ควอนตัมคอมพิวติ้ง, ระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่สามารถปรับเปลี่ยนและคาดการณ์ล่วงหน้า, ไอโอที แบบอัจฉริยะ หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นในอนาคต ซึ่งแอปพลิเคชั่นรุ่นอนาคตเหล่านี้จะก่อให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนเกินกว่าที่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถรองรับได้

Cisco Silicon One Q100

ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ผลักดันกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จด้านธุรกิจในอนาคตในโลกดิจิทัลที่ก้าวล้ำ กลยุทธ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะแก้ไขปัญหาที่ยากลำบากที่สุดที่เกิดขึ้นจากดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งเกินขีดความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะนำไปสู่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่ผสานรวมสถาปัตยกรรมซิลิคอนรูปแบบใหม่ของซิสโก้เข้ากับเทคโนโลยีออปติกแห่งอนาคต

“กลยุทธ์ของซิสโก้จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจสำหรับการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับความต้องการของแอพพลิเคชั่นดิจิทัลในอนาคต และจะช่วยให้ลูกค้าดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพบนเครือข่ายที่ใช้งานสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า” นายชัค กล่าว

ทั้งนี้ ซิสโก้ได้วางกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาและการลงทุนในเทคโนโลยีหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของซิสโก้ก้าวล้ำเหนือคู่แข่ง สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และเหนือชั้นสำหรับลูกค้าและผู้ใช้ทั่วไปในทศวรรษหน้า (Internet for the Future)

Cisco 8000 Router Series Powered by Silicon One Q100

สำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรม ต้องอาศัยการลงทุนที่ชัดเจนและแน่วแน่ รวมถึงทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของจินตนาการ ซึ่งที่ผ่านมา ซิสโก้มุ่งมั่นทุ่มเทในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพื่อสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่สำหรับยุค 5G โซลุชั่นนวัตกรรมล่าสุดของซิสโก้ ในด้านซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์ เป็นผลงานจากความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายเดวิด เกอเคเลอร์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเครือข่ายและระบบรักษาความปลอดภัยของซิสโก้ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายขอบเขตการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ไกลเกินกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอนาคต ซิสโก้เชื่อว่าซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์คือเทคโนโลยีหลักที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าว

“กลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีของซิสโก้ไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่ง ที่จริงแล้ว ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งจะถูกรวมเข้าด้วยกันในอนาคต และในท้ายที่สุดแล้ว จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่ยากที่สุดสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่เหนือชั้น กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เกิดโครงการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับซิสโก้”นายเดวิด กล่าว

Cisco Pluggable Optics

นายเรย์ โมโต ซีอีโอและหัวหน้านักวิเคราะห์ของ ACG Research กล่าวว่า ซิสโก้กำลังพลิกโฉมองค์กรของตนเองและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจสำหรับการขับเคลื่อนอินเทอร์เน็ต โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหนือชั้นทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ออปติก และซิลิคอน เพื่อช่วยให้ลูกค้าจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้นสำหรับการทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ในอนาคต ขณะที่กำลังก้าวเข้าสู่ปี 2563 การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ

พร้อมกันนี้ ซิสโก้ได้เปิดเผยถึงแผนการนำเสนอรูปแบบการใช้งานที่ยืดหยุ่น ซึ่งเริ่มต้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ออปติกของซิสโก้ ตามด้วยซอฟต์แวร์ Cisco IOS-XR และตอนนี้ครอบคลุมถึง Cisco Silicon One รูปแบบการใช้งานแบบใหม่นี้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น โดยนำเสนอชิ้นส่วน อุปกรณ์เครื่องเปล่า หรือระบบที่ติดตั้งส่วนประกอบอย่างสมบูรณ์สำหรับการสร้างเครือข่ายตามที่ลูกค้าต้องการ

แนวทางดังกล่าวสอดรับกับลักษณะพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ให้บริการในการเลือกใช้ส่วนประกอบเทคโนโลยีแบบแยกส่วน หรือแบบรวมเบ็ดเสร็จสำหรับการขยายเครือข่าย ทั้งยังก่อให้เกิดเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

Avatar photo