Economics

เปิดภาพจำลอง ‘โครงการสนามบินนครปฐม’ (มีคลิป)

“โครงการ สนามบินนครปฐม” กำลังอยู่ในความสนใจของสังคม เนื่องจากเป็นการศึกษาโครงการก่อสร้างสนามบินรอบกรุงเทพฯ แห่งที่ 3 และเป็นการเปิดน่านฟ้าใหม่ฝั่งตะวันตก จากปัจจุบันที่กรุงเทพฯ มีสนามบินดอนเมืองอยู่ทางทิศเหนือ และสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ทางทิศตะวันออก

ปัจจุบันโครงการพัฒนาสนามบินนครปฐมอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม รูปแบบการลงทุน งบประมาณ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม รวมถึงสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้าง โดย กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เจ้าของโครงการ ก็ได้เปิดแบบจำลองออกมาให้เห็นกันแล้ว

สนามบินนครปฐม

จากผลการศึกษา สนามบินนครปฐมจะก่อสร้างบนที่ดิน 5 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่ขนาด 3,500 ไร่ บริเวณตำบลบางระกำและตำบลลำพญา ในอำเภอบางเลน รวมถึงตำบลบางแก้วฟ้า, ตำบลบางพระ และตำบลวัดละมุด ในอำเภอนครชัยศรี

ทางวิ่ง (Runway) ภายในสนามบินจะก่อสร้างด้วยผิวแอสฟัสท์ติกคอนกรีต ขนาด 45×2,500 เมตร  มีทางหยุดขนาด 45×400 เมตร พร้อมไหล่ทางวิ่ง ข้างละ 7.5 เมตร ด้านทางขับ (Taxiway) และทางขับคู่ขนาน ก่อสร้างเป็นผิวแอสฟัสท์ติกคอนกรีตกว้าง 23 เมตร พร้อมไหล่ทางขับข้างละ 10.5 เมตร

สนามบินนครปฐม 6

ลานจอดเครื่องบินของสายการบินเชิงพาณิชย์ พร้อมสะพานเทียบจะมีทั้งหมด 24 หลุมจอด หลุมจอดระยะยาว 8 หลุมจอด หลุมจอดฉุกเฉิน 2 หลุมจอด ลานจอดเครื่องบินของการบินเชิงธุรกิจและการบินทั่วไป 76 หลุมจอด พื้นที่ขึ้น-ลงและจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ประมาณ 16 ลำ

สนามบินนครปฐม

อาคารผู้โดยสารมีทั้งหมด 3 แห่ง พื้นที่รวมประมาณ 115,740 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คนต่อชั่วโมง นอกจากนี้มีอาคารปฏิบัติการสำหรับการบินเชิงธุรกิจและเครื่องบินส่วนตัว (Fixed Base Operation :FBO) ขนาด 3,600 ตารางเมตร จำนวน 16 อาคาร

สนามบินนครปฐม

ภายใน สนามบินนครปฐม ยังมีอาคารและลานจอดรถยนต์ รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 4,200 คัน รวมถึงอาคารอื่นๆ เช่น โรงเก็บขยะ สถานีไฟฟ้า สถานีอุตุนิยมวิทยา อาคารศูนย์บริการเชื้อเพลิงท่าอากาศยาน อาคารสินค้า โรงผลิตประปา อาคารหน่วยดับเพลิง อาคารกู้ภัย อาคารหอบังคับการบิน บ้านพักพนักงาน บ่อหน่วงน้ำภายในโครงการ 4 ตำแหน่ง

สนามบินนครปฐม 8

สำหรับถนนเข้า-ออกสนามบินนครปฐม จะเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีทางเข้าออก 2 จุด ได้แก่ ทางออกที่ 1 เชื่อมกับถนน ทล.3233 และทางออกที่ 2 เชื่อมกับถนน นฐ.4005 บริเวณนอกโครงการยังมีถนนให้บริการโดยรอบขนาด 2 ช่องจราจรและมีการสร้างคลองรอบนอกโครงการอีกด้วย

Avatar photo