Politics

‘เฉลิม’ นำทีมซักฟอก ‘บิ๊กตู่-5 รมต.’ ปูด 6 ปมใหญ่เอื้อนายทุน

เพื่อไทย ตั้ง”เฉลิม” ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ประเดิมงานแรกยื่นซักฟอก “ประยุทธ์-สมคิด-วิษณุ-ดอน” อุบไต๋มีเพิ่มอีก 2 รัฐมนตรี ขณะ”บิ๊กป้อม”รอด พร้อมตั้งคำถาม 6 ประเด็น เอื้อนายทุน  

ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวถึงการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่าจะยื่นอภิปรายได้ในช่วงวันที่ 6 -10 มกราคม 2563 พร้อมมั่นใจว่า ข้อมูลการอภิปรายจะสามารถทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาทางเสถียรภาพได้

ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เซ็นคำสั่งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่งตั้งคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย โดยมีตน เป็นประธาน กรรมการชุดนี้จะเน้นทำหน้าที่เตรียมพร้อมข้อมูลเจาะลึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

336212
เฉลิม อยู่บำรุง

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเตรียมจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ร.ต.อ.เฉลิมให้เหตุผลการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่าด้วยเหตุผล 5 ประการ

1. เป็นรัฐบาลที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุด เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนทำให้รัฐสูญเสียรายได้เป็นแสนล้าน

2. แก้ปัญญาเศรษฐกิจล้มเหลว ทำให้มีคนจนมากขึ้น

3. เป็นรัฐบาลที่คนเห็นต่างทางการเมืองถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า นักศึกษาแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยก็ถูกทำร้าย อย่ามาบอกว่า เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย

4. การแก้ปัญญายาเสพติดล้มเหลว

5.  เปิดโอกาสให้คนในรัฐบาลทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการบิดเบือนซื้อเวลาเพื่อปกป้องนางสาวปารีณา  ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 รัฐมนตรีที่จะยื่นอภิปรายฯ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย โดยเตรียมจะยื่นญัตติอภิปรายฯ  ระหว่างวันที่ 6-10 มกราคม 2563

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าส่วนที่ไม่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการตรวจสอบและชี้มูลแล้วว่าไม่ผิด ก็จะต้องเชื่อป.ป.ช. ยืนยันว่ามีข้อมูลชัดเจนแต่อาจจะไม่ถึงขั้นล้มรัฐบาลได้ แต่ก็ทำให้รัฐบาลอยู่ได้ลำบาก และอาจนำไปสู่การถูกดำเนินคดีอาญากับรัฐมนตรีที่ทุจริตคอร์รัปชันได้

 

336129

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่านายกรัฐมนตรี ควรลาออกได้แล้ว ขอตั้งคำถามไปพล.อ.ประยุทธ์ ใน 6 ข้อว่าการดำเนินการของรัฐบาลได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนที่เป็นพวกพ้องหรือไม่

1. ยกที่ดินยาสูบให้นายทุนทำอสังหาฯ แล้วปรับภาษีสรรพสามิต ทำให้บุหรี่ไทยมีราคาแพงเท่าบุหรี่นอก ทำให้คนหันไปสูบบุหรี่นอกหมด  ทำให้โรงงานยาสูบที่เคยกำไรหมื่นล้าน กลายเป็นขาดทุนหลายพันล้าน

2. ให้กลุ่มนายเจริญ ศิริวัฒนภักดี เช่าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ โดยไม่เปิดประมูล  เเก้ไขสัญญาเช่าจาก 25 ปี เป็น 50 ปี โดยไม่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน

3. ให้ต่างชาติเช่าที่ดินรัฐ 99 ปี แต่เมื่อประชาชนไม่เห็นด้วยก็เปลี่ยนให้เช่า 50 ปีแล้วต่อสัญญาได้อีก 49 ปี แบบนี้ก็เท่ากับเช่าได้ 99 ปี

4. ดึงทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ และบางนา-ชลบุรี เข้ากองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

5. ข้าวดีทำเป็นข้าวเสื่อมแล้วนำมาขายในราคาถูก เป็นการเอื้อประโยชน์นายทุน

6. กรณีกรมบังคับคดีเปิดประมูลขายที่ดินเนื้อที่กว่า 40 ไร่ ย่านบางนาสุวรรณภูมิ มีความเคลือบแคลงที่น่าสงสัยว่า ที่ดินผืนเดียวกัน แต่ราคาต่างกัน  ส่วนที่ดินที่ต่อเนื่องเป็นอีกราคาหนึ่ง ประเมินราคาที่ดินด้านหลังเสมือนเป็นที่ดินตาบอด ทั้งๆที่เป็นที่ดินเเปลงเดียวกัน  การประเมินราคาในช่วงปี 2543 ถึงปี 2544 ประเมินราคาไว้ไม่ต่ำกว่า 12,000 บาท จึงอยากทราบว่าเพราะอะไร

336213

สำหรับคณะกรรมการกิจการพิเศษฯ ประกอบด้วย 1. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกรรมการ 2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานกรรมการ 3.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานกรรมการ 4.นายอดิศร เพียงเกษ 5.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล  6.นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด 7.ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ 8.นายวัฒนา เตียงกูล กรรมการ 9.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กรรมการและเลขานุการ และ 10.นายไพรัช ชัยชาญ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight