World News

วิกฤติหนัก! โบอิงระงับผลิต ‘737’ ครั้งแรกรอบ 20 ปี

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ “โบอิง โค” ประกาศระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี หลังจากที่เครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของบริษัท “737 แม็กซ์” โดนสั่งห้ามบินมาเป็นเวลานาน

boe

โบอิง ซึ่งผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ในเมืองซีแอตเติล ของสหรัฐ ระบุว่า การตัดสินใจระงับการผลิตดังกล่าว จะไม่มีการปลดพนักงาน ที่มีอยู่เกือบ 12,000 คนในโรงงานแห่งนี้แต่อย่างใด แม้เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก และต่อเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

การตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมบอร์ด 2 วันนั้น มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ปฏิเสธที่จะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ กลับมาให้บริการอีกครั้งก่อนถึงปี 2563 ทั้งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าสาธารณชนยังไม่ยอมรับในเครื่องบินรุ่นนี้ ทำลายความหวังของโบอิง ที่จะหลุดพ้นจากเรื่องนี้ในเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ โบอิง 737 แม็กซ์ ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ครั้งในเวลาเพียงแค่ 5 เดือน ที่อินโดนีเซีย และเอธิโอเปีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย ซึ่งการห้ามบินดังกล่าวทำให้โบอิงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายไปแล้วมากกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์

แม้การระงับผลิตเครื่องบินดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อสายการบินต่างๆ เพียงเล็กน้อย เพราะที่ผ่านมา ก็มีการระงับการส่งมอบไปแล้ว ทำให้หลายสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน หรือเช่าซื้อรุ่นที่เก่ากว่ามาแทนไปแล้ว

แต่เรื่องนี้ จะยิ่งทำให้โบอิงตกอยู่ในวิกฤติรุนแรงขึ้น หลังจากที่ผ่านมา บริษัทต้องเจอกับการตรวจสอบประวัติความปลอดภัยอย่างละเอียด โดนลูกค้ากดดันให้จ่ายเงินชดเชย และความสัมพันธ์ที่เคยแน่นแฟ้นกับเอฟเอเอก็ตกอยู่ในสภาวะสั่นคลอน

1f914583f081b181110041d015d6b377b557bdac

จนถึงขณะนี้ โบอิงยังผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ในอัตรา 42 ลำต่อเดือน และจัดซื้อช้นส่วนจากซัพพลายเออร์สำหรับการผลิตได้สูงสุด 52 ลำต่อเดือน แม้ว่าจะยังไม่มีการจัดส่งจนกว่าเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบิน จะอนุมัติให้เครื่องบินรุ่นนี้กลับมาให้บริการอีกครั้งหนึ่งก็ตาม

โบอิง ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า การระงับผลิตครั้งนี้จะนานเท่าใด ย้ำแต่เพียงว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเอฟเอเอ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทเคยออกมาคาดการณ์ไปแล้วครั้งหนึ่งว่า 737 แม็กซ์ อาจจะขึ้นบินได้อีกครั้งหลังจากที่มีการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ ซึ่งทำให้โดนเอฟเอเอตอบโต้อย่างรุนแรง

Avatar photo