Politics

อธิบดีอัยการฯ ถาม ‘แฟลชม็อบ’ ผิดกฎหมายตรงไหน!

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟศบุ๊กส่วนตัว  โดยระบุว่า”เอาข้อกฎหมายไปคิดกันสักเรื่องครับ”

การบังคับใช้กฎหมายที่ถูกต้อง ต้องดูวัตถุประสงค์และเหตุผลในการประกาศใช้ ในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ปรากฏในหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติ ซึ่งระบุไว้ว่า “โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ สิทธิชุมนุมสาธารณะให้ชัดเจนและโดยสอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ทั้งนี้ เพื่อให้การชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีตลอดจนสุขอนามัยของประชาชน หรือความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ และไม่กระทบกระเทือนสิทธิและเสรีภาพและศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น”

จากเหตุผลดังกล่าว ท่านคิดว่า “แฟลชม๊อบ” ผิดหลักการณ์ หรือกระทบในประเด็นข้อใด อันจะเป็นความผิดตามกฎมายบ้างครับ ถ้ากระทบก็ผิด ถ้าไม่กระทบก็ไม่ผิดครับ

ก่อนหน้านี้พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) ได้ออกมาระบุถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวันว่า ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้รวบรวมพยานหลักฐานว่า การกระทำของแกนนำม็อบผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร แต่เบื้องต้นการชุมนุมที่เกิดขึ้น ผิดกฏหมาย พ.ร.บ.ชุมนุม อย่างชัดเจน เพราะไม่มีการขอนุญาตเจ้าหน้าที่ จะทำอะไรต้องทำตามกฎหมายบ้านเมือง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight