World News

‘โมดี’ วอนชาวอินเดียอยู่ในความสงบ ประท้วงยืดเยื้อ 5 วัน ดับแล้ว 6 ราย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ออกมาเรียกร้องในวันนี้ (16 ธ.ค.) ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังการประท้วงต้านกฎหมายการให้สัญชาติล่วงเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย

000 1N35V4

ในวันนี้ ชาวอินเดียในหลายเมือง รวมถึง กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ยังคงออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไปเป็นจำนวนมาก จากการก่อเหตุเผารถประจำทางหลายคัน และปิดกั้นถนนหลายสาย

ในรัฐอัสสัม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการประท้วงอย่างรุนแรง มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ในจำนวนนี้มี 4 รายที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต 1 รายเสียชีวิตขณะกำลังนอนหลับอยู่ภายในร้านที่ผู้ประท้วงจุดไฟเผา และอีก 1 รายเสียชีวิตเพราะโดนรุมทุบตีระหว่างการประท้วง

EL5YMxWU8AAeLaq

กฎหมายการให้สัญชาติอินเดีย ฉบับปรับปรุงใหม่ ที่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอินเดีย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เปิดทางให้สัญชาติอินเดียแก่ประชาชนจาก 3 ประเทศเพื่อนบ้านอินเดีย ที่ลักลอบเข้าเมืองมา และอาศัยอยู่ในอินเดียก่อน หรือภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 แต่ทั้งนี้บุคคลที่เข้าข่ายจะได้รับสัญชาติ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม

นอกจากจะทำให้เกิดความกังวลในหมู่ชาวมุสลิมแล้ว กฎหมายฉบับนี้ ยังจุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ จากกลุ่มชาวอินเดียที่ไม่พอใจกับการทะลักเข้ามาของชาวฮินดูจากบังคลาเทศ ที่เข้าข่ายได้รับสัญชาติอินเดียด้วย

mooo

นายโมดีทวีตข้อความในวันนี้ เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ทั้งยังพยายามสร้างความมั่นใจให้กับชาวอินเดียด้วยการทวีตอย่างต่อเนื่อง

เขาระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่ชาวอินเดียจะต้องกังวลเกี่ยวกับกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องเผชิญกับการกดขี่ข่มเหงมานานหลายปี และไม่มีที่อื่นให้ไปนอกจากอินเดีย

อย่างไรก็ดี การที่เจ้าหน้าที่ทางการพยายามที่จะควบคุมการประท้วง ด้วยการปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในหลายพื้นที่ ทำให้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีชาวอินเดียจำนวนมากน้อยเพียงใด ที่ได้เห็นข้อความของผู้นำประเทศ

ทางด้านทนายความหลายคน ได้ขอให้ศาลเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้ โดยชี้ว่า มีการกล่าวหาถึงเรื่องที่ตำรวจทำร้ายเด็กนักศึกษาในห้องน้ำ แต่ประธานศาลฎีกาอินเดีย ระบุว่า ศาลจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ จนกว่าการประท้วงจะยุติลง

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอินเดียตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังทำให้สหราชอาณาจักร สหรัฐ และแคนาดา ต่างออกคำเตือนพลเมืองของตัวเอง ให้เลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือ และตะวันออกของอินเดีย หรือถ้าจำเป็นต้องไปก็ให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุด

Avatar photo