World News

‘หลี่ เค่อเฉียง’ ให้กำลังใจ ‘แคร์รี หลำ’ ชี้ฮ่องกงยังไม่พ้นความลำบาก

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน พบกับนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่เกาะฮ่องกงในวันนี้ (16 ธ.ค.) ที่กรุงปักกิ่ง ชี้ เขตปกครองพิเศษ ยังไม่หลุดพ้นจาก “สถานการณ์ลำบาก” ที่เศรษฐกิจท้องถิ่นกำลังเผชิญอยู่ หลังการประท้วงที่ยืดเยื้อมา 6 เดือน

chinas premier li keqiang said beijing would give

นางหลำ ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างที่เธอเดินทางมายังกรุงปักกิ่ง ตามกำหนดการณ์ปกติ และเธอยังอาจมีโอกาสได้เข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้่นผิง ผู้นำแดนมังกรด้วย

การพบปะดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อกลางดึกวานนี้ (15 ธ.ค.) ตำรวจฮ่องกงได้ยิงแก๊สน้ำตาหลายครั้ง ระหว่างการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลบนท้องถนน

“ฮ่องกงในขณะนี้ ยังไม่ได้หลุดพ้นจากสถานการณ์อันยากลำบาก คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ยังต้องดำเนินความพยายามต่อไป ยุติความรุนแรง และหยุดความวุ่นวาย เพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กลับคืนมา”

lam

ทั้งนี้ สื่อฮ่องกง ต่างคาดการณ์ว่า การเจรจาระหว่างนางหลำ กับนายหลี่ อาจทำให้เกิดทิศทางใหม่ๆ ในวิกฤติการเมืองฮ่องกง รวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับคณะบริหารเกาะฮ่องกง

รายงานระบุด้วยว่า นางหลำจะหารือเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง และเศรษฐกิจของฮ่องกง กับเจ้าหน้าที่จีนระหว่างการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน

Avatar photo