Politics

เกาะติด ‘จิตอาสา’ กู้วิกฤติเขื่อนลำตะคอง ผ่านสารคดีสั้น ‘คืนชีวิตลำตะคอง’

เขื่อนลำตะคอง แหล่งกักเก็บน้ำที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งหล่อเลี้ยงประชากรถึง 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอนครราชสีมา กำลังประสบวิกฤตน้ำในเขื่อนนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง หายไปกว่าครึ่งจากความจุเขื่อนทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้เขื่อนลำตะคองจะอยู่ติดกับต้นน้ำอย่างเขาใหญ่ แต่ปริมาณน้ำก็ไหลลงเขื่อนไม่ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่หลายรายไม่มีน้ำใช้ที่เพียงพอในการทำการเกษตร

S 2539614

S 2539607

ด้วยเหตุนี้ จิตอาสาพระราชทาน ได้ลงพื้นที่ดำเนินการโครงการสำรวจพื้นที่คลอง 3 สายหลัก ที่เป็นต้นน้ำไหลลงสู่เขื่อนลำตะคอง คือคลองหินลับ คลองยาง และคลองลำตะคอง ระยะทางรวม 190 กิโลเมตร จากการสำรวจ พบสิ่งกีดขวางลำน้ำรวมทั้งหมดมากถึง 461 จุด

ทั้งนี้สิ่งกีดขวางลำน้ำ ส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น ปัญหาขยะอุดตันขวางทางน้ำ ทำให้น้ำเน่าเสีย และการสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำหรือทำฝายกั้นน้ำจนปิดตายทางเดินของน้ำสูงเกินกว่ากำหนด แม้ผู้กระทำจะไม่ได้มีจุดประสงค์ เพื่อขวางทางน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนโดยตรง แต่ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ส่วนรวม เพราะลำคลอง 3 สาย ที่มีระยะทางรวมกันไม่ถึง 200 กิโลเมตร แต่กลับพบปัญหาการกั้นขวางทางน้ำถึง 461 จุด ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ส่วนรวมได้อย่างใหญ่หลวง

S 2539615

S 2539616

การทำงานของเหล่าจิตอาสาในครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสำรวจและลงมือแก้ไขอย่างจริงจัง ทำให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างจิตสำนึกที่ดี และผลักดันให้ทุกคนร่วมรักษาสายน้ำแห่งนี้ให้คงอยู่

ทั้งนี้สามารถรับชมเรื่องราว วิกฤติเขื่อนลำตะคอง พร้อมตามติดการทำงานของเหล่าจิตอาสา ผ่านสารคดีสั้น “คืนชีวิตลำตะคอง” ได้ที่ https://youtu.be/Iw85EA1V2ZA

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight