World News

‘ฟิลิปปินส์’ เดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุ ‘แผ่นดินไหว 6.8’

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฟิลิปปินส์ เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง บริเวณซากปรักหักพังของศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ที่พังถล่มลงมา จากเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ELz x6XWwAAi8kl
Twitter @kaj29a

เจ้าหน้าที่รับมือภัยพิบัติฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า มีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารห้างสรรพสินค้าเทรด ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ในเมืองปาดาดา ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการเกิดแผนดินไหวราว 20 กิโลกเมตร จำนวน 5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังใช้ทั้งเลื่อยและอุปกรณ์สร้างภาพจากความร้อนค้นหาผู้รอดชีวิต แต่มีความหวังน้อยมากที่จะพบผู้รอดชีวิต

แผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นบนเกาะมินดาเนาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา โดยเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย รวมถึง เด็กหญิงวัย 6 ขวบที่ถูกกำแพงบ้านล้มทับเสียชีวิต และสตรีสองคนที่เจ้าหน้าที่พบศพเมื่อคืนนี้ ที่เกิดแรงสั่นสะเทือน จากการเกิดอาฟเตอร์ช็อคตลอดทั้งคืน และมีรายงานผู้บาดเจ็บ 31 คน

นอกจากนี้ยังเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง บ้านเรือนกว่า 300 หลังและที่ทำการรัฐบาล 8 แห่งเสียหายเล็กน้อย ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตและครอบครัวอยู่ที่บ้านในเมืองดาเวา ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไป 61 กิโลเมตรในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว ทั้งครอบครัวปลอดภัยดี

Avatar photo