World News

ด่วน!! ‘แผ่นดินไหว’ ขนาด 6.8 เขย่า ‘ฟิลิปปินส์’ บาดเจ็บหลายราย อาคารเสียหายจำนวนมาก

เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 ใกล้กับเมืองดาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ในวันนี้ (15 ธ.ค.) มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก

ELz BsIUcAA8BhW
Twitter @AlertsPea

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 28.2 กิโลเมตร ห่างจากเมืองดาเวา บนเกาะมินดาเนา ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 61 กิโมเมตร ซึ่งช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พื้นที่นี้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นเป็นระลอก

ทางด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิ แปซิฟิค ระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าว ไม่ทำให้เกิดภัยคุกคามจากคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด

ELz3im3VUAE2ulh
Twitter @dpressingtruths

นายแอนโทนี อัลลาดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ในเขตแมกไซไซ จังหวัดดาเวา เดล ซูร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว ระบุว่า จนถึงขณะนี้ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน 14 ราย

ขณะที่ถนน และอาคารหลายหลัง รวมถึง อาคารราชการหลายแห่ง ได้รับความเสียหาย และไฟฟ้าในเมืองดับ

ELz5oeWVUAEc95c
Twitter @AlertsPea

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชาวเมืองดาเวานั้น อยู่ในเมืองด้วยขณะเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ และคิตตี้ บุตรสาว ต่างอยู่ในบ้านพักขณะเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่นางฮันนีเล็ต สุภาพสตรีหมายเลข 1 อยู่ระหว่างเดินทางกลับบ้านพัก ซึ่งเธอเล่าว่ารถยนต์ที่เธอนั่งมาสั่นไหวอย่างแรง โชคดีที่เธอไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

หลังเกิดแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง โดยครั้งรุนแรงสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.7

ทั้งนี้ ช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณนี้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่มาแล้วถึง 4 ครั้ง ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตโดยรวมที่อย่างน้อย 20 คน

Avatar photo