POLITICS-GENERAL

ปฏิบัติการ ‘เมืองสีเขียว’ เพิ่มพื้นที่ ‘ปอด’ กรุงเทพ อีก 11 แห่ง ภายในปี 65

กทม.- ปตท. รวมพลังภาคีเครือข่าย ปฏิบัติการ “ปลูกเพื่อเปลี่ยน” สู่ “กรุงเทพเมืองสีเขียว” เพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 11 แห่ง ใหญ่สุด “เทียนทะเล” 37 ไร่ 

จากการที่รัฐบาล มีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่ป่า และพื้นที่สีเขียวตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ขยายผลเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง

52572

วันนี้ (15 ธ.ค. ) กรุงเทพมหานคร นำโดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ จับมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ และภาคีเครือข่าย We Park และ Big Trees ประกาศเจตนารมณ์ “โครงการ Green Bangkok 2030” เพื่อผลักดันสู่กรุงเทพสีเขียวร่วมกัน ณ สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร

เป้าหมาย ประกอบด้วย

1. ระยะการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียว ไม่เกิน 400 เมตร 50 % หรือระยะเดิน 5 นาที

2. อัตราเฉลี่ยพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานคร เพิ่มจากปัจจุบัน 6.9 ตารางเมตรต่อคน เป็น 10 ตารางเมตรต่อคน

3. พื้นที่ร่มไม้ต่อพื้นที่เมือง เพิ่มจากปัจจุบัน 14 % เป็น 30 %

52576

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ได้เสนอพื้นที่นำร่องโครงการ จำนวน 11 แห่ง ได้แก่

1. สวนสาธารณะบริเวณทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้ากับถนนเจ้าคุณทหาร เขตลาดกระบัง พื้นที่ 18 ไร่

2. สวนสาธารณะภายในสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร (ถนนบางขุนเทียนชายทะเล) เขตบางขุนเทียน พื้นที่ 37 ไร่

3. สวนปิยะภิรมย์ เขตบางกะปิ พื้นที่ 10 ไร่

4. สวนสันติพร เขตพระนคร พื้นที่ 2.5 ไร่

5. สวนชุมชนเขตบางรัก พื้นที่ 0.5 ไร่

6. สวนภายในซอยวิภาวดี 18 แยก 3 เขตจตุจักร พื้นที่ 3 ไร่

7. พื้นที่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตลาดกระบัง พื้นที่ 20 ไร่

8. พื้นที่สีเขียวภายใน ปตท. สำนักงานใหญ่ (ถนนวิภาวดี) เขตจตุจักร

9. ภูมิทัศน์ทางเท้าริมถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร

10. พื้นที่ใต้ทางด่วนศรีรัช – วงแหวนรอบนอก (บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน) เขตบางซื่อ

11. พื้นที่ใต้ทางด่วนฉลองรัช บริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 2 เขตคลองเตย

IMG 20190919 093836

โดยพื้นที่นำร่องลำดับที่ 1 – 7 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในปี 2563 ส่วนลำดับที่ 8 – 11 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในระหว่างปี 2564 และ 2565 และหากประชาชน ท่านใดมีความประสงค์นำพื้นที่ของตนเองเข้าร่วมโครงการ Green Bangkok 2030 สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักงานของโครงการ ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณ ชั้น 2 และ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเอราวัณแบงค็อก หรือที่ แฟนเพจ Green Bangkok 2030

สำหรับกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ จัดให้มีการเสวนา แนวทางการดำเนินโครงการฯ ภายใต้ 3 ประเด็น ได้แก่ เปลี่ยน “ฉัน” เปลี่ยน “เรา” และ เปลี่ยน “เมือง” โดย นายอเล็กซ์ เรนเดลล์ นายจุลพร นันทพานิช นายธนญชัย ศรศรีวิชัย และผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ อาทิ กิจกรรมเวิร์คชอป ปลูกเพื่อ “ลูก” เลี้ยงลูกด้วยอาหารปลอดสารพิษ

52571นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กล่าวว่า ด้วยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ที่มีต่อการพัฒนาพื้นที่สีเขียวพลิกฟื้นแปลงปลูกป่า FPT 49 อำเภอ ปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จากต้นประดู่ป่าทรงปลูก ซึ่งเป็นต้นกล้าต้นที่ 100 ล้าน ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ของ ปตท.

ทำให้พื้นที่สภาพเขาหัวโล้น กลายเป็นผืนป่าบกที่อุดมสมบูรณ์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนในพื้นที่ซึ่งกลุ่ม ปตท. ชุมชนรอบพื้นที่ และหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันทำนุบำรุง และพัฒนาเป็นห้องสมุดธรรมชาติ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การฟื้นฟูป่า และระบบนิเวศ โดยปัจจุบันเปิดเส้นทางจักรยาน เพื่อให้คนไทยเข้าถึงแรงบันดาลใจ รวมถึงได้รับความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและชื่นชมผืนป่าใต้ร่มพระบารมีแห่งนี้

นอกจากการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ปตท. ได้นำองค์ความรู้การปลูกป่า มาเป็นต้นแบบ ประยุกต์ใช้ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง ภายใต้กลยุทธ์จากป่าสู่เมือง โดยเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนระดับมหาวิทยาลัยผ่าน โครงการ “40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER” ซึ่งร่วมกับ เจเอสแอล จัดประกวดสร้างพื้นที่สีเขียวใน 5 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว เกิดใจรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงประชาชนทั่วไปยังได้รับแรงบันดาลใจดีๆ จากความคิดต้นแบบนี้ พร้อมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งที่บ้าน สถานศึกษา และที่ทำงานต่อไป

52574

และในวันนี้ ปตท. ได้ขยายผลการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง โดยได้ร่วมกับ กทม. และภาคีเครือข่าย We Park และ Big Trees ประกาศเจตนารมณ์ เพื่อผลักดันกรุงเทพสู่เมืองสีเขียว ภายใต้การดำเนินโครงการ Green Bangkok 2030 และจัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนประชาชนในเขตเมืองร่วมกันปลูกต้นไม้พร้อม #ปลูกเพื่อเปลี่ยน แสดงพลังหัวใจสีเขียวเพื่อเมืองที่น่าอยู่ของเราทุกคนไปด้วยกัน

“ปตท. ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล ได้แก่ การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงให้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน (Prosperity) โดยหวังว่าโครงการนี้จะเป็นพลังสำคัญและฟันเฟืองสำคัญ ขับเคลื่อนกรุงเทพสีเขียว และร่วมสร้างจิตสำนึกคนเมือง ให้ช่วยกันลงมือ เพิ่มพื้นที่สีเขียวไปด้วยกัน ลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน “

Avatar photo