Branding

‘ไทวัสดุ’ ชิมลางฟอร์แมทใหม่ ‘ลดไซส์’ ใช้เทคโนโลยี ‘E-ordering’

ไทวัสดุ ประเดิมสาขาหนองจอก ชูฟอร์แมทใหม่ตอบโจทย์การตลาดยุคดิจิทัล ด้วย อีซี่ ช้อปปิ้ง แอป ใช้นวัตกรรมช้อปปิ้งผ่านมือถือ พร้อมลดไซส์ เพิ่มความคล่องตัว ประเดิมสาขาหนองจอก ก่อนใช้เป็นโมเดลขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด เปิดเผยว่า จากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่ปัจจุบันเป็น ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น บริษัทจึงพัฒนารูปแบบใหม่สำหรับ “ไทวัสดุ ก่อสร้าง ฮาร์ดแวร์ สุขภัณฑ์” สาขาหนองจอก เป็นแห่งแรก โดยลดขนาดพื้นที่ลงเหลือ 10,000 ตารางเมตร เพื่อให้เข้าถึงแหล่งชุมชนได้มากขึ้น โดยมีสินค้าเพื่อบ้านวัสดุก่อสร้างจำหน่ายกว่า 20,000 รายการ

20191212 191212 0003

นอกจากนี้ ยังเตรียมเพิ่มบริการช้อปปิ้งผ่าน E-ordering ที่จะให้ลูกค้าสามารถ ช้อปสินค้าได้เพิ่มได้อีกกว่า 20,000 รายการ ทั้งสินค้าโปรโมชั่น และสินค้าในหมวดสินค้าอื่นๆ ที่ลูกค้าต้องการ และพิเศษสำหรับสาขานี้ คือ ระบบการช้อปปิ้งผ่านแอปพลิเคชั่น อีซี่ ช้อปปิ้ง แอป “Easy Shopping App” ผ่านคิวอาร์โค้ด โดยลูกค้าสามารถ สแกน คิวอาร์โค้ดของสินค้าที่ต้องการ เลือกจำนวน กดยืนยัน และชำระเงิน ที่จุด เช็คเอาท์ ก็จะได้รับสินค้า ภายใน 15 นาที โดยไม่ต้องหยิบสินค้าใส่รถเข็น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและสอดคล้องไปกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ ในส่วนสินค้าวัสดุก่อสร้าง ยังอำนวยความสะดวกผ่านระบบ การจัดส่งหลังร้าน ที่ออนไลน์จากการสั่งซื้อในขั้นตอน เช็คเอาท์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำรถเข้าไปรับของตามช่องบริการได้เลย และเพิ่มการบริการที่ครบวงจร ด้วยบริการจากทีมช่าง vFix มืออาชีพที่จะให้บริการให้คำปรึกษา การซ่อมแซมบ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าในรูปแบบ วันสต็อบเซอร์วิสอีกด้วย

D8B0816

“ที่ผ่านมาในกลุ่มธุรกิจแบบเรายังไม่มีใครใช้โมเดลแบบนี้ เรียกว่าเป็น นิว ฟอร์แมท ที่ต่างไปจากเดิม มีการใช้พนักงานน้อยลง ลดขนาดพื้นที่ไปกว่าครึ่ง ขณะเดียวกันยังเป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการให้บริการ แต่ยังคงไว้ซึ่งสินค้าที่มีจำหน่ายมากเท่าเดิม เพียงแค่มีสมาร์ทโฟน เดินเข้ามา ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ลงทะเบียนผู้ใช้งาน จากนั้นสามารถเดินเลือกซื้อของในร้านได้เลย”นายสุทธิสาร กล่าว

สำหรับสาขาหนองจอก จะแบ่งรูปแบบสินค้าเพื่อการช้อปปิ้งออกเป็น 3 แบบ แบบแรกสำหรับสินค้าที่ใช้งานประจำ เช่น เทป น็อต หลอดไฟ สินค้าเหล่านี้จะจัดอยู่บนชั้นวางอยู่แล้ว สามารถหยิบจากชั้นวางได้เลย แบบที่สองคือ สินค้าที่เป็นโครงสร้างต่างๆ เช่น เหล็ก ปูน กระเบื้อง ซึ่งจะมีสินค้าจัดวางโชว์สเปคและแบบให้ดูอย่างชัดเจน ลูกค้าสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด แล้วสินค้าจะถูกบันทึกไว้ในแอปพลิเคชั่น และแบบที่สามเป็นประเภทที่มีเฉพาะสินค้าตัวอย่างตั้งโชว์ไว้ ลูกค้าก็จะสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อลงบันทึกในแอปพลิเคชั่นเช่นกัน และเมื่อลูกค้าทำการเช็คเอาท์ชำระเงิน พนักงานจะเตรียมสินค้าที่อยู่ในสต๊อกออกมาให้ รวมถึงสินค้าโครงสร้าง ที่สามารถขับรถเข้าไปรับของชิ้นใหญ่ได้เลย

20191212 191212 0001

ขณะเดียวกัน ยังมีบริการออนไลน์ Chat & Shop หลายช่องทางทั้ง Line@Thaiwatsadu , Facebook thaiwatsadu , Call Center 1308 รวมถึง Click & Collect เพื่อตอบโจทย์ ออมนิชาแนล เต็มรูปแบบ สำหรับเป้าหมายยอดขาย คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยในปีแรก ตั้งเป้ายอดขาย ไทวัสดุ สาขาหนองจอก 30 ล้านบาทต่อเดือน และในอนาคตมีแผนการเปิดไทวัสดุในรูปแบบใหม่นี้เพิ่มอีก 2-3 สาขาในปี 2563 ในกลุ่มเมืองรอง เขตชุมชนขนาดกลาง-เล็ก เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ส่วนในปี 2562 ที่ผ่านมา ไทวัสดุ ได้เปิดตัวไปแล้วจำนวน 4 สาขา ได้แก่ สาขานครราชสีมา, นครปฐม, ศรีมหาโพธิ และ สาขาบ้านฉาง

Avatar photo