Politics

‘ปวิน’ ฝาก ‘ธนาธร’ ถามตัวเอง ‘เป้าหมายคืออะไร’ ชี้ต้องจริงใจกว่านี้

วันนี้ (14 ธ.ค.) นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Pavin Chachavalpongpun” ถึงการนัดชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่  ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า

18221871 1065410380227391 6373101142237963367 n

ถามตัวเองว่าเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร ถ้าคือการเปลี่ยนโครงสร้างการเมือง ธนาธรต้องยุติวาทกรรมคนกรุง — เปิดเผย สร้างสรรค์ สันติ — เพราะแ..งโครตที่จะ cliché และ meaningless ไร้ความหมาย พูดเพื่อปลอบประโลมติ่งส้มสาขากรุงเทพให้รู้สึกดี รู้สึกว่าเป็นคนมีการศึกษา รู้สึกว่าตัวเองคลีน ออแกนิค เลอค่า มีอารยะและมีคุณธรรม

…สังคมไทยมันไปไกลกว่านั้นแล้ว ศัตรูของประชาธิปไตยมันเ..ยกว่านั้นมาก วาทกรรมสวยๆ ตลาดบนอย่าง — เปิดเผย สร้างสรรค์ สันติ — ไม่มันสามารถระคายผิวพวกมันได้ เราต้องการความจริงใจกว่านั้น ความหนักแน่น และก้าวต่อไปที่แน่ชัด ไม่ใช่แค่วาทกรรมเก๋ๆ วันละคำ

ขอโทษค่ะ ใครไม่เห็นด้วยโปรดอันเฟรนด์ดิชั้น เพราะมิฉะนั้น ดิชั้นจะอันเฟรนด์คุณ อีคนตลาดบน!

paaaa

ก่อนหน้านี้ นายปวินได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องการชุมนุมดังกล่าวมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยระบุว่า ประท้วงแค่ 1 ชั่วโมง ถ้าไม่ได้คิดต่อยอด ก็แค่การรวมตัวกันเพื่อถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กเท่านั้น

อะไรคือสูตรสำหรับของการลงถนน  คนจำนวนมากต้องรู้สึกร่วมกันถึงความอยุติธรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะความอยุติธรรมที่ส่งผลกระทบต่อพวกเขาโดยตรง

ตอนเสื้อแดงลงถนนเมื่อ 9 ปีก่อน นั่นไม่ใช่เป็นแค่เพราะพรรคที่เขารักถูกทำร้าย แต่เป็นเพราะเขาเห็นว่า เขาขาดตัวแทนที่เป็นปากเป็นเสียงให้เขา รวมถึงสวัสดิการที่เขาเคยได้รับมันได้หายไป เขาต้องการมันกลับคืนมา

เรื่องประท้วงฮ่องกงเป็นตัวอย่างที่ดี ชาวฮ่องกงประท้วงเพราะรักษาสิทธิของตัวเอง กลัวว่าเสรีภาพที่มีอยู่จะถูกปักกิ่งแย่งไปทั้งหมด เมื่อไฟไม่ลามถึงตัว ไม่มีใครยอมเสียสละอย่างแท้จริง ลงถนนชั่วโมงหนึ่งทำได้ แต่จะลงถนนเพื่อเอาชนะ เราต้องการการเสียสละมากกว่านั้น

…ถามตัวเองว่าลงถนนวันนี้เพื่ออะไร ถ้าเพื่อปกป้องธนาธร ดิชั้นว่าคุณนอนอยู่บ้านเลี้ยงหมาต่อเถอะค่ะ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น คุณกำลังทำให้การประท้วงมันถูก personalised เมื่ออเจนดามันแค่เรื่องปกป้องคนๆ หนึ่งแต่อย่างเดียว มันเข็นไปได้ไม่ไกล

แต่ถ้าคุณคิดว่า พอกันทีไอ้ประเทศเ…ย ประเทศที่มีระบบยุติธรรมเอาไว้เป็นกระดาษเช็ดตูด คุณลงถนนมาเลยค่ะ ลงแล้วต้องคิดว่า จะทำให้การประท้วงมันต่อยอดอย่างไร ทำให้มัน sustainable แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันไม่ง่าย ย้อนกลับไปอ่านข้างต้น สูตรสำเร็จนั้น ทุกคนต้องรู้ว่ามันส่งผลกระทบต่อเราโดยตรง แล้วต้องมีคนจำนวนมากพอที่คิดแบบนั้น

…มิฉะนั้นมันจะจบในทำนองนี้ คือมาพบกัน ประท้วงชั่วโมงนึง สังสรรค์ ถ่ายรูปลงเฟซบุค ปั่น hashtag ชิงพื้นที่ในทวิตเตอร์ แล้วเฝ้ารอการปรากฏตัวของมหาวีรุบุรุษธนาธร ได้จับมือ ถ่ายรูปด้วย ด่ารัฐบาลนิดหน่อย พอครบ 1 ชั่วโมง แยกย้ายกันกลับไปดูละครช่อง 7 ต่อ และชีวิตในวันรุ่งขึ้นก็ยังเหมือนเดิม ดิชั้นขอมากกว่านั้นค่ะ

Avatar photo