Economics

มาแล้ว! หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์

นักวิจัยมจธ.สร้างหุ่นยนต์​ต้นแบบทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ ต้นทุนต่ำ คืนทุนเร็วกว่า 6 เดือน เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ 

S 147742744

“โซลาร์เซลล์” เป็นพลังงานหมุนเวียนที่กำลังบูมสุดๆ เป็นแรงผลักดันให้สถาบันวิจัยต่างๆ คิดค้นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพของโซลาร์เซลล์ ตอบโจทย์ตลาด สามารถนำไปใช้งานได้จริง ไม่ขึ้นหิ้ง “เครื่องจักรทำความสะอาดแผงเซลล์​แสงอาทิตย์” เป็นอีกนวัตกรรมที่เข้าคอนเซปต์นี้อย่างดี​  มีการคิดค้นวิจัยจนเกิดผลสัมฤทธิ์แล้ว  นำโดย มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)​ ร่วมกับสำนักงาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริมวิทยาศาสตร์​ วิจัยและนวัตกรรม​ (สกสว.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “พัฒนาต้นแบบเครื่องจักร สำหรับทำความสะอาดแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ”  

นายเอกชัย เป็งวัง หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่าได้มีการผลิตหุ่นยนต์​ต้นแบบ มีลักษณะเป็น Modular Robot ที่สามารถปรับเปลี่ยนความยาวตามลักษณะ​ของแผงต่างๆ (ในช่วง 1 – 4 เมตร)​ ทำความสะอาดร่วมระหว่างการฉีดน้ำ และการขัดด้วยแปรงที่สามารถปรับแรงกดได้

นอกจากนี้หุ่นยนต์​มีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้ด้วยคน 2 คน โดยต้นทุนของหุ่นยนต์นี้อยู่ที่ราคา 70,000 – 100,000 บาท สำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ฟาร์มที่มีขนาด 1 เมกะวัตต์​ จะสามารถคืนเงินทุนได้ภายใน 6 เดือน แต่หากฟาร์มที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ จะสามารถคืนทุนได้เร็วขึ้นอีก ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับประเทศไทย นอกจากจะได้นวัตกรรม​ใหม่แล้ว ยังเพิ่มโอกาสทาง​เศรษฐกิจ​อีกทางหนึ่งด้วย ขณะนี้มีการติดตั้งอยู่ที่โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์​ (Sunny Bangchak) ของบริษัท บางจากปิโตรเลียม​ จำกัด (มหาชน)​ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

S 147742746

S 147742747

Avatar photo