Politics

‘สมชัย’ ชี้ช่อง ‘โพรงแห่งอนาคตใหม่ สู้แบบไม่ผิดกติกา’

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากที่กกต.มีมติเสียงข้างมาก 5:2 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า “โพรงแห่งอนาคตใหม่ สู้แบบไม่ผิดกติกา”

1. หากมีการยุบพรรค กก.บริหารที่เป็น ส.ส. 10 คน ถูกตัดสิทธิ์ ไม่สามารถเลื่อนคนในบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ทัน จะทำให้ ส.ส.ที่จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ เหลือแค่ 70 คน

2. วิธีการในการรักษา 10 เสียงในสภาไว้ คือการลาออกจาก ส.ส.ก่อนที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสิน นั่นแปลว่า จะมีการเลื่อนลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคขึ้นมา จำนวน ส.ส.หลังจากยุบพรรคยังจะเป็น 80 คนตามเดิม

3. การย้ายพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน หลังจากยุบพรรค ไม่จำเป็นต้องย้ายเข้าสังกัดพรรคที่มี ส.ส.อยู่แล้วในสภา ดังนั้นจะย้ายไปยังพรรคอะไรก็ได้ ที่มีชื่อจดทะเบียนจัดตั้งพรรคกับ กกต.ไว้แล้ว ซึ่งทั้ง 80 ส.ส.ของอนาคตใหม่ยังสามารถรวมกันอย่างเป็นกลุ่มก้อน และสร้างผลงานจากพรรคชื่อใหม่ได้

4. กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ จะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของพรรคใหม่ โดยยังจะเป็นกรรมการบริหารของพรรคเดิมเพื่อชำระบัญชี ทรัพย์สิน เพื่อรายงานต่อ กกต.ภายใน 180 วัน (ขอขยายเวลาได้)

โพรงนี้ แคบ เล็ก และยังมีหนามแหลม อยากจะเข้าย่อมเจ็บปวด และต้องอาศัยจิตใจที่แกร่งมั่น ไม่รู้สิ ว่าคุ้มจะเลือกเข้าหรือไม่ ต้องคิดเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight