Business

จ่อล้มประมูล ‘Pick-up Counter’ ดอนเมือง ด้านสุวรรณภูมิ ‘BA’ ท้าชน ‘คิง เพาเวอร์’

จ่อล่มประมูล “Pick-up Counter” ดอนเมือง เหตุมีผู้ซื้อซองรายเดียว ด้านสนามบินสุวรรณภูมิสู้กันต่อ “บางกอกแอร์ฯ” ท้าชน “คิง เพาเวอร์” เปิดยื่นข้อเสนอ 17 ม.ค. 63

วิชัย บุญยู้225621
                                                                      แฟ้มภาพ

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (13 ธ.ค.) ทอท. เปิดจำหน่ายเอกสารประมูล (TOR) งานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นวันสุดท้าย โดยมีผลดังนี้

  • การประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง มีผู้ซื้อ TOR จำนวน 1 ราย คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
  • การประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ซื้อ TOR จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

สำหรับการประมูล Pick-up Counter ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเดินหน้าต่อตามแผนเดิม คือ เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 17 มกราคม 2563 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันเดียวกัน ก่อนเปิดให้เอกชนนำเสนอผลงานด้านเทคนิคในวันที่ 21-22 มกราคม 2563 และเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 27 มกราคม 2563 จากนั้นจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง

จ่อล้มประมูล Pick-up Counter ดอนเมือง

ส่วนการประมูล Pick-up Counter ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองในครั้งนี้ คงจะต้องยกเลิกไปก่อน เนื่องจากมีผู้ซื้อ TOR เพียงรายเดียว โดย ทอท. จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมรายได้พิจารณายกเลิกการประมูลในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ก่อนนำ TOR ฉบับเดิมไปเปิดประมูลอีกครั้งหลังเทศกาลปีใหม่ 2563 ถ้าหากการประมูลครั้งที่ 2 ยังมีผู้สนใจซื้อ TOR เพียง 1 ราย ก็คงต้องเปิดประมูลใหม่เป็นครั้งที่ 3

ในครั้งที่ 3 ถ้ายังมีผู้แสดงความสนใจซื้อ TOR เพียงรายเดียวอีก ทอท. ก็จะเปิดคัดเลือกตามขั้นตอน โดยหากเอกชนที่ซื้อ TOR ผ่านเกณฑ์ข้อเสนอ ก็จะได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการทันที เพราะ ทอท. ถือว่าได้เปิดประมูลมาแล้ว 2 ครั้ง แสดงว่าตลาดไม่มีความสนใจในธุรกิจนี้

“คนไม่ค่อยสนใจ Pick-up Counter สนามบินดอนเมือง เพราะ ทอท. ก็จะทำ Pick-up Counter คู่ขนานกัน เอกชนมาใช้ Pick-up Counter ของ ทอท. ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีเป็นของตัวเอง ขณะเดียวกันแรงจูงใจในสนามบินดอนเมืองก็น้อยกว่า ส่วนใหญ่คนซื้อสินค้า Duty Free ในเมืองแล้วไปออกที่สนามบินสุวรรณภูมิมากกว่า มีออกที่สนามบินดอนเมืองบ้าง แต่ไม่มากนัก” นายวิชัยกล่าว

S 43860039

ประมูล “ดิวตี้ฟรี” เปิดราคา 16 ธ.ค.

สำหรับการประมูล Duty Free ภายในสนามบินดอนเมืองนั้น ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.) บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้นำเสนอทางเทคนิค ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ และจะนัดเปิดข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 16 ธันวาคม 2562 จากนั้นจะเสนอผลการประมูลเข้าคณะกรรมการรายได้ในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 และเสนอเข้าบอร์ดวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ตามลำดับ

Avatar photo