Economics

โฟกัส 3 ค่าใช้จ่ายราคาหน้าโรงกลั่น เร่งหาข้อสรุปสัปดาห์หน้า

สัปดาห์หน้าคณะทำงานเทคนิค หาข้อสรุปปรับสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น  เร่งนำเข้ากบง.หาข้อยุติ โฟกัส 3 ค่าใช้จ่าย ทั้งค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน-ค่าใช้จ่ายสำรองน้ำมัน-ค่าบริการอื่นๆ

S 91406375

วันนี้ (13 ธ.ค.) มีการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ครั้งที่ 3 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่อหารือต่อเนื่องเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมัน โดยมอบให้คณะทำงานชุดเล็กด้านเทคนิคหาสูตรที่ชัดเจนเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายก่อนพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 20 ธันวาคม ทั้งนี้มีประเด็นพิจารณา เรื่องค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการสำรองน้ำมัน และค่าบริการอื่นๆ

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป ในเรื่องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น แต่ได้พิจารณากรอบเรื่องค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการสำรองน้ำมัน และค่าบริการอื่นๆ โดยข้อเสนอของทางภาคประชาชน ต้องการให้ยกเลิกการจัดเก็บค่าปรับปรุงมาตรฐานน้ำมันให้ประชาชน

อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่า ควรมีการพิจารณาข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดความสมดุลกันทุกฝ่าย ทั้งในด้านรายละเอียดของการยกเลิก หรือลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ว่าจะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง โดยจะต้องมีการหารือ ถึงสูตรโครงสร้างราคา ที่เหมาะสมตรงกัน และต้องหารือกับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันสามารถยอมรับได้ด้วย

S 91406377

ทั้งนี้ จะได้มีการหารือในคณะทำงานชุดเทคนิคฝ่ายละ 3 คน ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาให้ได้ข้อสรุปตัวเลขการปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ต่อไป

“นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการประชุมอย่างรอบคอบ และฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน โดยไม่มีอคติใดๆ พร้อมกำชับให้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจากการประชุม จะต้องโปร่งใส และตั้งอยู่บนพื้นฐาน ของความเป็นธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย และอยู่บนผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ ” 

นายกุลิศ กล่าวย้ำว่า การให้ได้ข้อยุติอย่างแท้จริงต้องคุยทุกภาคส่วนให้เกิดการยอมรับ โดยเฉพาะโรงกลั่นน้ำมัน ไม่สามารถสรุปแบบทุบโต๊ะได้ เพราะหากเป็ํนอย่างนั้น อีกฝ่ายก็จะไม่ยอมรับ ไม่เห็นด้วย และต่อต้านกันอีก เท่ากับไม่ได้ข้อยุติอย่างแท้จริง

Avatar photo