Lifestyle

เฟซบุ๊กทำนายกระแส ปี 63 ชี้ ‘กาแฟคราฟต์’ เทรนด์แรงในไทย

เฟซบุ๊กเปิดรายงาน “2020 Topic and Trends Report” ทำนายความนิยมด้านไลฟ์สไตล์ ที่จะมาแรงในประเทศต่างๆ ในปีหน้า ไล่ตั้งแต่โครงการ DIY ในบราซิล ไปจนถึงการดูแลผิวพรรณในฟิลิปปินส์ และ กาแฟคราฟต์ในไทย

faaa

รายงานในปีนี้ ที่เฟซบุ๊กคาดการณ์ด้วยว่า แฟชั่นยุค 80 จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งนั้น ยังแตกต่างจากการทำจัดทำในปีที่แล้ว ที่มุ่งเน้นเฉพาะในสหรัฐ แต่ในปีนี้เป็นวิเคราะห์ข้อมูลของ 13 ประเทศด้วยกัน

ตัวอย่างแนวโน้ม ที่เฟซบุ๊กชี้ว่าจะกลายมาเป็นเทรนด์กระแสหหลักในปีหน้า รวมถึง กาแฟคราฟต์ ที่ผ่านการชง และเสิร์ฟ อย่างพิถีพิถันในไทย

coffee 206142 640

นอกจากนี้ ยังมีกระแสการรับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้ หรือ probiotics ที่คาดว่าจะมาแรงในออสเตรเลีย ที่อาจจะทำให้ กิมจิ อาหารหลักของชาวเกาหลี อาจจะเป็นสีสันแห่งปี บนโต๊ะอาหารของประเทศนี้ด้วย

ส่วนที่อาร์เจนติน่า เฟซบุ๊กชี้ว่า ดวงดาวที่โคจรในจักรภพ จะถูกตีความอย่างจริงจัง เพราะการดูดวงในประเทศนี้ จะถูกใช้เป็นเครื่องช่วยนำทางชีวิต ถึงขนาดว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้ใช้ศาสตร์แห่งดวงดาวทายนิสัยคนที่ร่วมโครงการ สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต มาแล้ว

phi

สำหรับชาวอเมริกันนั้น จะตกอยู่ในกระแสของการบริโภคเนื้อปลอม ที่นำพืชมาทำเลียนแบบเป็นเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อวัว และเนื้อปลา จากการที่ชาวอเมริกันเริ่มมาให้ความสนใจกับเรื่องโลกร้อน ที่เกิดจากการก๊าซปล่อยก๊าซมีเธน อันเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น

นอกจากนี้ คนอเมริกันยังจะให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองมากขึ้น โดยคาดว่า คนจะกลับมานิยมนอนอาบน้ำในอ่างมากขึ้น ที่สำคัญการดูแลผิว ด้วยการอาบน้ำนม แบบคลีโอพัตรา อาจจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

เช่นเดียวกับในแคนาดา ที่คาดว่า กระแสปลูกต้นไม้ในร่ม อาจทำให้เกิด ‘plant parent’ หรือการเปรียบต้นไม้ว่าลูก และตนเองเป็นพ่อแม่ที่ต้องดูแลใกล้ชิด

ส่วนความบันเทิง ที่มาพร้อมข่าวสาร จะลอยมาเป็นเสียง เนื่องจากข้อมูลของเฟซบุ๊กทำนายว่าพอดแคสต์ (podcast) จะมาแรงในปีนี้ หลังจากความโด่งดังของรายงานลักษณะนี้ เช่น “This American Life” ของสื่อ NPR ที่ช่วยกรุยทางให้กับ podcast รุ่นใหม่

baaa

ท้ายสุด การกลับมาของกระแสเก่าๆที่ถูกทอดทิ้งไป ยังอาจเห็นได้ในบราซิล โดยแฟชั่นสีสะท้อนแสงในยุค 80 จะเลิกโบราณอีกต่อไป ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่า คนบราซิลจะหวนกลับมาฟังเพลงผ่านตลับเทปอีกครั้ง ท่ามกลางความต้องการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายขึ้น

ที่มา : CNN, VOA

Avatar photo