World News

ชนะแอปเปิ้ล! ‘ซาอุดี อาแรมโก’ ผงาดบริษัทมูลค่า 2 ล้านล้านดอลล์รายแรกของโลก

ราคาหุ้นของ “ซาอุดี อาแรมโก” ที่ทะยานสูงขึ้นเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ทำให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียรายนี้ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์รายแรกของโลก บรรลุเป้าหมายที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ตั้งความหวังมาอย่างยาวนาน

000 1M83B9

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นของซาอุดี อาแรมโก ปรับขึ้นมา 10% เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน มาอยู่ที่หุ้นละ 10.32 ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับลงเล็กน้อย

นับตั้งแต่ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ริยาดห์ ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) จากการทำไอพีโอขนาดใหญ่สุดของโลก ซาอุดี อาแรมโก มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาแล้่วเกือบ 300,000 ล้านดอลลาร์ และจนถึงขณะนี้ ก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากสุดในโลก แซงหน้าแอปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ ที่มีมูลค่าราว 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

มูลค่าบริษัทที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นราคาประเมินที่เจ้าชายมกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบียตั้งไว้ตั้งเริ่มแรก ที่เขาวางแผนที่จะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจบริษัทน้ำมันแห่งชาติรายนี้เป็นบางส่วน เมื่อปี 2559 แต่นักวิเคราะห์จำนวนมาก มองว่าเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป แม้ว่าอาแรมโก จะเป็นผู้ผูกขาดการผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกก็ตาม

นักวิเคราะห์จากเบิร์นสไตน์ มองว่า มูลค่าดังกล่าวมากเกินไป และเกิดขึ้นเร็วเกินไป เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีรายได้ลดลง และราคาน้ำมันโลกจะขยับตัวขึ้นไม่มากนัก โดยเบิร์นสไตน์ ประเมินว่า บริษัทน่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ราว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

“อาแรมโกน่าจะซื้อขาย ด้วยราคาหุ้นที่ถูกลงกว่าราคาทำไอพีโอ และนักลงทุนน่าจะกังวลเกี่ยวกับเรื่องบรรษัทภิบาลของบริษัทด้วย เพราะหุ้นมากกว่า 98% ของบริษัทยังอยู่ในมือทางการซาอุดีอาระเบีย”

Avatar photo