Technology

‘ทันสมัย- อำนวยความสะดวก’ ดัน ‘Smart wearable’ มาแรงในจีน

อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ (Smart wearable) จ่อกลายเป็นสิ่งของแฟชั่นในจีน หนุนการบริโภคเพิ่มสูงขึ้น จากการที่บรรดาผู้บริโภคที่คลั่งไคล้ในเทคโนโลยี จะเร่งหาแก็ดเจ็ทประเภทนี้มาใช้ ทั้งเพื่อไม่ให้ตกยุค และเพื่อทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น

smartwatch 828786 640

ความก้าวหน้าของเทคโลยี ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ไล่ตั้งแต่หูฟังไร้สายหลากสีสัน ที่สามารถตอบสนองต่อเสียง ไปจนถึงนาฬิกาที่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน ใช้เป็นโทรศัพท์ แถมยังวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ กลายเป็นอุปกรณ์ที่ดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น

อินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ป (ไอดีซี) บริษัทด้านการวิจัยตลาด ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ มีอุปกรณ์สวมใส่ได้ออกจำหน่ายไปทั่วโลกแล้ว 84.5 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นถึง 94.6% ต่อปี และเป็นยอดขายรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในแง่ของปริมาณสินค้าที่จำหน่ายออกไป

การเติบโตดังกล่าวได้แรงหนุนโดยตรงมาจากความต้องการหูฟังไร้สาย รวมถึง แอร์พอดส์ ของแอปเปิ้ล และหูฟังไร้สายของหัวเว่ย

ไอดีซีบอกว่า เพียงแค่หูฟังไร้สายเพียงอย่างเดียว ก็คิดเป็นยอดขายเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดอุปกรณ์สวมใส่ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายนที่ผ่านมา ด้วยยอดขายมากถึง 40.7 ล้านชุด

เมื่อเร็วๆ นี้ จาง เวินเต๋า พนักงานธนาคารในกรุงปักกิ่ง เพิ่งจ่ายเงินไปราว 2,000 หยวน เพื่อซื้อแอร์พอดส์ โปร หูฟังไร้สายรุ่นล่าสุดจากแอปเปิ้ล โดยอุปกรณ์นี้ให้เสียงที่มีคุณภาพสูง ใช้ระบบสัมผัสในการควบคุมการทำงาน รับโทรศัพท์ได้ และยังสามารถพูดคุยกับ “สิรี” ผู้ช่วยดิจิทัลของแอปเปิ้ลได้ด้วย

“ที่จริงมันไม่ใช่ของที่จำเป็นต้องมี แต่ทันทีที่ผมเริ่มใส่หูฟังไร้สาย ผมก็ไม่อยากถอดออกอีกเลย”

Screen Shot 2019 12 12 at 10.52.04 AM 900x540

ผู้ใช้งานอย่างจาง ช่วยผลักดันให้ยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบสวมใส่ได้ในจีนพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเซี่ยง หลี่กัง ซีอีโอซีซีไทม์ เว็บไซต์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโทรคม บอว่า หูฟังไร้สายกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนหามาใช้กันมากสุดในจีน

“ผู้บริโภคท้องถิ่นต่างชื่นชอบในอุปกรณ์ที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย และช่วยให้พวกเขาเพลิดเพลินกับเวลาว่างได้มากขึ้น”

ไม่เพียงแต่หูฟังไร้สายเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกันอย่างสมาร์ทวอทช์ และเครื่องติดตามการออกกำลังกาย ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในจีน ซึ่งกระแสมาแรงเช่นนี้ ช่วยหนุนให้แบรนด์สัญชาติจีน อย่างเสี่ยวหมี่ และหัวเว่ย เดินหน้าติดอยู่ 1 ใน ผู้ผลิตอุปกรณ์ดิจิทัลแบบสวมใส่ได้รายใหญ่สุดของโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวเว่ย มียอดขายในจีนเมื่อไตรมาสที่แล้วพุ่งขึ้นถึง 188% ซึ่งบริษัทเปิดเผยด้วยว่า ในปีนี้ขายสมาร์ทวอทช์ไปแล้วมากกว่า 10 ล้านเครื่อง

เซียง จากซีซีไทม์ บอกด้วยว่า เหล่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ต่างกระโดดเข้ามาเล่นด้านนี้มาตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อนแล้ว แต่การที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ทำให้ปัญหาต่างๆ เริ่มหายไป และเกิดอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดขึ้นมา

Avatar photo