World News

‘ทรัมป์’ ให้ความหวัง ‘ข้อตกลงการค้าจีน’ รอบใหม่ หนุน ‘วอลล์สตรีท’ บวก

ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (12 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับตัวสูงขึ้น จากการที่นักลงทุนกลับมามีความหวังอีกครั้งถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐ และจีน จะคลี่คลายข้อพิพาทการค้าได้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ทั้ง 2 ฝ่ายใกล้อย่างมากที่จะได้ข้อตกลงการค้าแล้ว

000 1M40VD 1

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 28,090.55 จุด เพิ่มขึ้น 179.25 จุด หรือ 0.64% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ 3,161.17 จุด ขยับขึ้น 19.54 จุด หรือ 0.62% และดัชนีแนสแด็กที่ 8,700.98 จุด บวก 46.93 จุด หรือ 0.54%

ในทวีตที่ออกมานั้น ผู้นำสหรัฐบอกด้วยว่า “พวกเขาต้องการมัน เช่นเดียวกับเรา” ทั้งยังมีรายงานด้วยว่า ทรัมป์มีกำหนดที่จะพบกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ มูลค่า 156,000 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

เจ้าหน้าที่การค้าที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวมีทั้งสายเหยี่ยว ซึ่งจะสนับสนุนให้ทรัมป์เดินหน้าจัดเก็บภาษีต่อสินค้าจีน โดยอ้างว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและผู้บริโภคแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้แก่ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว

ส่วนเจ้าหน้าที่สายพิราบ ซึ่งจะแนะนำให้ผู้นำสหรัฐหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีต่อสินค้าจีน ได้แก่ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายแลร์รี คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

ตลาดยังเกาะติดด้านบวกจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิม แต่ส่งสัญญาณว่าเป็นการระงับไว้ และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

Avatar photo