Technology

‘ลาซาด้า’ ติดอาวุธอีคอมเมิร์ซ เปิด ‘ศูนย์คัดแยกไฮเทค’ รับสินค้าวันละ 1.4 แสนชิ้น

ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส เปิดศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งใหม่ใหญ่สุดในอาเซียน ติดอาวุธเทคโนโลยีใหม่ สามารถคัดแยกสินค้าได้สูงสุด 36,000 ชิ้นต่อชั่วโมง รองรับสินค้าได้ปีละ 1.4 แสนชิ้น เพิ่มความรวดเร็ว และช่วยลดต้นทุนธุรกิจ หัวใจสำคัญอีคอมเมิร์ซ

นายสุทธิโรจน์ ทรัพย์สมบัติ ผู้จัดการอาวุโส ศูนย์คัดแยกสินค้า ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นการแข่งขันของแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งคือ ความเร็วในการจัดส่งสินค้า ถ้าหากแพลตฟอร์มใดสามารถส่งได้เร็วกว่า ก็จะได้ใจผู้ขายไป

A9B02318

ดังนั้น ลาซาด้า ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลส จึงจัดตั้งบริษัท ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย ขึ้น เพื่อดำเนินการจัดการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การรับสินค้าจากผู้ประกอบการหรือจุดบริการรับสินค้า (Drop-off Point) ที่มีอยู่กว่า 800 แห่งทั่วประเทศไปยังศูนย์คัดแยกสินค้า ตลอดจนการขนส่งจากศูนย์คัดแยกสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์คัดแยกสินค้า ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส สุขสวัสดิ์ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มอีโคซิสเต็มของลาซาด้า ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ โดยอาศัยนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและช่วยลดต้นทุน

A9A03351

ทั้งนี้ ศูนย์คัดแยกสินค้าลาซาด้า เอ็กซ์เพรส สุขสวัสดิ์ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 35,000 ตารางเมตร ในย่านสุขสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ถือได้ว่ามีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดเมื่อเทียบกับศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งอื่นใน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม โดยสามารถคัดแยกสินค้าได้ 36,000 ชิ้น/ชั่วโมง และสามารถขยายโครงการไปได้ถึง 96,000 ชิ้น/ชั่วโมง

สำหรับการจัดตั้งศูนย์คัดแยกสินค้า ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส สุขสวัสดิ์ ส่งผลให้ ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส มีกำลังในการคัดแยกสินค้าสูงกว่าเดิมถึง 60% และสามารถจัดส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับปริมาณสินค้าในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีคัดแยกสินค้าภายในศูนย์คัดแยกฯ ทำให้มั่นใจได้ว่าทางศูนย์ฯ จะสามารถรองรับมหกรรมช้อปครั้งใหญ่ Lazada 12.12 ได้อย่างประสิทธิภาพ

A9A03397

ขณะที่กระบวนการทำงานของศูนย์คัดแยกแห่งนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส สำหรับการส่งสินค้าขนาดเล็ก และ ลาซาด้า อี-โลจิสติก เพื่อทำหน้าที่เติมเต็มการขนส่งสินค้าให้กับผู้ขายของลาซาด้า ทั้งเก็บสินค้าที่โกดังให้ง่ายต่อการขนส่ง และขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว โดยหากมีการสั่งสินค้าและร้านค้าบรรจุหีบห่อก่อนเที่ยงวัน จะทันรอบรถช่วงเช้าในการรับสินค้าจากร้านค้าและมาถึงโกดังภายใน 1 วัน จำกัดขั้นต่ำอยู่ที่ 15 กล่อง/ร้าน และหากมีไม่ถึงก็จะมีกล่องให้ผู้ขายนำสินค้าไปส่งใส่ในกล่องได้

ปัจจุบัน ศูนย์คัดแยกสินค้าดังกล่าว มีพนักงานจำนวน 680 คน/วัน และเพิ่มกำลังเสริมเป็น 900 คน/วันในช่วงโปรโมชั่น มีอัตราการรับสินค้าจากร้านค้าอยู่ที่ 140,000 ชิ้น/วัน และแจกจ่ายไปยังบ้านของลูกค้าที่ 100,000 ชิ้น/วัน ส่วนอีก 40,000 เป็นการส่งผ่านผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งปัจจุบันลาซาด้ามีศูนย์จัดส่งสินค้าทั่วประเทศ 57 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 30 แห่ง , ต่างจังหวัด 20 แห่ง และพื้นที่อื่น ๆ อีก 7 แห่ง แต่ยังไม่ครอบคลุม จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้จัดส่งรายอื่น ๆ ด้วย

A9A03472

ด้านการส่งสินค้า จะแบ่งออกเป็นขั้นและเขต ได้แก่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล , ชลบุรี สามารถส่งไปภายใน 1 วัน และ เทียร์ 2 ที่อยู่ไกล อย่าง ภูเก็ต เชียงใหม่ สามารถส่งได้ภายใน 2 วัน สำหรับอัตราการส่งนับจากวันสั่งซื้อสินค้าในประเทศเฉลี่ยประมาณ 5 วัน และส่วนใหญ่หากขึ้น 14 วัน อาจเป็นสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งศูนย์คัดแยกสินค้า ใน 1 จังหวัด สามารถที่จะมีมากกว่า 1 ศูนย์ได้ ซึ่งการจัดส่งที่ทำได้รวดเร็วดังกล่าว มาจากความสามารถคัดแยกสินค้าได้รวดเร็ว

Avatar photo