World News

ไทม์เลือก ‘เกรตา ทุนเบิร์ก’ คนอ่านโหวต ‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ บุคคลแห่งปี 2562

นิตยสารไทม์ ของสหรัฐเลือก “เกรตา ทุนเบิร์ก” สาวน้อยชาวสวีเดนวัย 16 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อโลกร้อน เป็นบุคคลแห่งปี 2562 ขณะที่ผู้อ่านโหวตให้ “ผู้ประท้วงฮ่องกง”

ELgcBrYXUAAIfJ1

ทุนเบิร์ก ถือเป็นบุคคลที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้รางวัลนี้ โดยเธอได้รับความสนใจจากทั่วโลก จากการวิจารณ์บรรดาผู้นำโลก ที่ไม่ให้ความสนใจในวิกฤติการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกบนเวทีประชุมสุดยอดภูมิอากาศโลก ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอจะกล่าวโจมตีผู้นำโลกอีกครั้งบนเวที COP25 ที่สเปน

ประโยคที่เธอพูดบนเวทียูเอ็น ” หนูไม่สมควรอยู่ที่นี่ หนูควรจะอยู่ในห้องเรียนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของมหาสมุทร แต่พวกคุณกลับโยนความหวังมาให้กับพวกเราคนรุ่นใหม่ กล้าดียังไง!” ได้กลายมาเป็นไวรัล ที่ผู้คนพากันกล่าวถึง

ทุนเบิร์ก ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กวัยรุ่นทั่วโลก ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เกิดการปกป้องสิ่งแวดล้อม และเรื่องอื่นๆ ในประเทศของตัวเอง
เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนทัล บรรณาธิการบริหารไทม์ ระบุว่า ทุนเบิร์ก กลายมาเป็นเสียงที่ดังที่สุด ในเรื่องใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่

000 1MP8XI

ไทม์เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนที่เปิดให้ผู้อ่านเข้ามาโหวตคัดเลือกบุคคลแห่งปีนั้น ปรากฎว่า มากกว่า 30% ของผู้ที่เข้าร่วมโหวตกว่า 27 ล้านคน ยกให้ “ผู้ประท้วงฮ่องกง” ที่ดำเนินการเคลื่อนไหวในฮ่องกงมาร่วม 6 เดือนแล้ว เป็นบุคคลแห่งปี 2562

Avatar photo