Politics

‘อรรถวิชช์’ ชี้เหตุ ‘เงินกู้ 191 ล้าน’ เป็นเหตุ ‘ยุบอนค.’

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เนื่องจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงการให้พรรคกู้ยืมเงินเป็นจำนวน 191 ล้านบาท โดยระบุว่า

อย่านำคนลงถนนเลย มาดูเหตุผลกัน ทำไม “เงินกู้ 191 ล้าน”เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่

ธนาธร ปิยะบุตร พูดถูก “เงินกู้” ไม่ใช่ “รายได้” แต่ถือเป็น “ประโยชน์อื่นใด” และถ้าเกิน 10 ล้านบาท มีความผิดครับ !

เพราะ ม.66 วรรค 2 ของกฎหมายพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาท ไม่ได้ มีโทษตาม ม.125

ซึ่ง ม.4 นิยามคำว่า “ประโยชน์อื่นใด” ไว้ โดยรวมถึง “การให้ใช้ทรัพย์สิน” และแน่นอนว่า เงินให้ที่ธนาธรให้กู้ 191 ล้านบาทคือ “ทรัพย์สิน”

โทษตาม ม.125 กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิเลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี ส่วนจะยุบพรรคมั้ย ต้องดูว่าเงินที่ยืมเอาไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่ ถ้ากรรมการบริหารรู้ทั้งรู้อยู่แล้วแต่ทำ ก็จะไปเข้า ม.72 ห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคเงินโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ ม.92(3) ระบุให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทั้งนี้ก็ต้องรอดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่

ผมคิดว่า อย่านำคนลงถนนเลย ดูกันด้วยเหตุผลดีกว่า ถ้าธนาธรและปิยะบุตร คิดว่าให้พรรคยืมเงินก้อนโตแบบนี้ได้ ทั้งที่พรรคอื่นเค้าไม่ทำกัน มันก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคอื่นเช่นกัน

อรรถวิช1

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight