Branding

ภาพสำเร็จ ‘เมืองสุขสยาม’ โกยพันล. หนุนแบรนด์ท้องถิ่น ‘โกอินเตอร์’

เป็นหนึ่งในแม่เหล็กสำคัญของอภิมหาโปรเจ็ค ไอคอนสยาม นั่นคือ “เมืองสุขสยาม” ที่วันนี้เดินหน้ามาครบ 1 ปี กับความสำเร็จงดงาม ภายใต้การปลุกปั้นของหัวเรือใหญ่มากฝีมือ “ลักขณา นะวิโรจน์” ประธานโครงการเมืองสุขสยาม ที่ประกาศความสำเร็จด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่หมุนเวียนมาเยือนเมืองตลอดทั้งปีกว่า 60,000 คนต่อวัน สร้างยอดเงินสะพัดรวมกว่า 1,000 ล้านบาท

นางลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการเมืองสุขสยาม เปิดเผยว่า จากการส่งเสริมด้านการตลาด และสร้างองค์ความรู้อย่างรอบด้านให้กับผู้ประกอบการจากชุมชนต่างๆ ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้มาค้าขายที่เมืองสุขสยาม พบว่า ส่งผลให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีรายได้ขึ้น มีเงินทุนที่ใช้ทำธุรกิจและพัฒนาสินค้าต่อไป ขณะที่ลูกหลานของผู้ประกอบการสินค้าชุมชนก็ได้เห็นช่องทางและยินดีที่จะมาต่อยอด เพื่อสืบสานกิจการค้าขาย หรือ งานฝีมือของครอบครัวให้มีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

026

ที่สำคัญคือ การผลักดันให้สินค้าชุมชน มีโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมแล้วได้แก่ ลุงเงินกาแฟหม้อดิน จ.เชียงใหม่ ที่ได้ขยายสาขาไปยังประเทศอินโดนีเซีย, ก๋วยเตี๋ยวเรือเมืองปทุม ที่ได้รับการซื้อเฟรนไชส์ไปยังประเทศจีน, ผลิตภัณฑ์แฮนเมดจากไหมพรม “จุ๊บเจลเนอรัล” จากเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการติดต่อไปจำหน่ายในประเทศไต้หวัน, ขนมงาบ้านชานเมือง (เด็กดอย) จ.แม่ฮ่องสอน, หัตถกรรม “ผ้าตุ้มทอง” จ.บุรีรัมย์ กลุ่มวิสาหกิจไทเมืองเพีย จ.ขอนแก่น, และขนมจีบป้าพิณ จ.ตรัง เป็นต้น

008

 

ทั้งนี้ เมืองสุขสยาม จะเดินหน้านำเสนอมหัศจรรย์วิถีไทย มรดกทางวัฒนธรรมจาก 4 ภูมิภาคหลักของประเทศ ต่อเนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น อาหาร งานศิลปะ หัตถกรรมงานฝีมือ เวชศาสตร์ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้ง 77 จังหวัด โดยปัจจุบัน มีร้านค้าประจำ มากกว่า 30 ร้าน และร้านค้าที่หมุนเวียนเข้ามาเปิดให้บริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จำนวนมากกว่า 1,000 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหาร 600 ร้านค้า และร้านค้าที่ไม่ใช่อาหาร 400 ร้านค้า เมื่อรวมจำนวนร้านค้าต่างๆ ที่เข้ามาเปิดพื้นที่จำหน่ายและร่วมงานอีเว้นท์ต่างๆ มีจำนวนกว่า 2,500 ร้านค้า

025

ปัจจุบัน เมืองสุขสยาม ต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 50,000- 70,000 คนต่อวัน โดยภาพรวมที่ผ่านมาเติบโตขึ้น มีทั้ง G.I.T (Group Individual Travelers) ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่ม รวมไปถึงกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ และ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเอง หรือ ว่า FIT (Free and Independent Traveler) หรือ การท่องเที่ยวแบบอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็น 30% จากยอดรวมทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมากที่สุด รองลงมา คือ นักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน และนักท่องเที่ยวจากอาเซียน รวมถึงจากรัสเซีย อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป และตะวันออกกลาง

012 1

สำหรับแผนการพัฒนาและขยายธุรกิจ “เมืองสุขสยาม” ณ ไอคอนสยาม ในปี 2563 มีแผนเปิดตัวโครงการ “เมืองสุขสยามอะคาเดมี” เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทยให้ก้าวสู่สากลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งวางแผนในระยะยาว ที่ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการและสินค้าชุมชนของไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหารและหัตถศิลป์ ไปสู่เวทีระดับนานาชาติ

Avatar photo