Sport

ผู้ว่ากกท.รับวิทยาศาสตร์การกีฬาไทยล้าหลังชาติอาเซียนต้องเร่งปรับปรุง

หลังจากที่ทัพนักกีฬาไทยหลุดจาก 2 อันดับแรก บนตารางเหรียญซีเกมส์เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี เมื่อจบเพียงอันดับ 3 ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากผลงาน 92 เหรียญทอง 103 เหรียญเงิน 122 เหรียญทองแดง

79254795
ภาพจาก : กองประชาสัมพันธ์ กกท. @prsatfanpage

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลงานของนักกีฬาไทย ต้องขอบคุณที่ทุกคนทำหน้าที่ได้อย่างดีที่สุดแล้ว เรื่องจำนวนเหรียญอาจจะไม่ถูกใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าครั้งนี้ไทยเน้นนักกีฬาหน้าใหม่เข้ามาถึง 57% หรือ 550 กว่าคนได้ ดังนั้นยังมีโอกาสที่จะเติบโตมากกว่านี้ในอนาคต

“จริงอยู่ที่ครั้งนี้เราอาจจะพลาด แต่เชื่อว่าถ้ามีการทำงานร่วมกันระหว่างกกท. กับ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาต่างๆ ทำงานกันให้จริงจังมากกว่านี้ ปรับกลยุทธ์ต่างๆ ที่จะไปต่อสู้กับชาติอื่นๆ เราก็ยังมีโอกาสจะกลับมาได้ในครั้งหน้า”

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า ในส่วนของวิทยาศาสตร์การกีฬาต้องยอมรับว่า ตอนนี้เราเน้นแค่เรื่องของป้องกันอาการบาดเจ็บ หรือทำให้ร่างกายทนทานต่อการซ้อมและการแข่งขัน หลายคนอาจจะมองว่า ซีเกมส์ครั้งนี้เรื่องโปรแกรมอาจจะมีส่วนทำให้บาดเจ็บ แต่ทุกชาติก็เจอปัญหาเช่นเดียวกัน ดังนั้นมันไม่ใช่ข้อแก้ตัว เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทบทวนและปรับปรุง

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเสริมว่า สำหรับประเทศไทยนั้นมีนโยบายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ชัดเจน กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา เพียงแต่โครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬาของเรานั้นต้องยอมรับว่าเป็นรองฟิลิปปินส์, มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย อยู่เยอะ อย่างเช่น เวียดนาม เองก็ดีกว่าไทยแล้ว เพราะมีทั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งชาติ และโรงพยาบาลกีฬา

“สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ไทยจะต้องรีบดำเนินการ ทำโครงสร้างพื้นฐานให้ดี พัฒนาบุคลาการให้เพียงพอ ตอนนี้ต้องยอมรับว่าไทยยังล้าหลังหลายๆ ประเทศในอาเซียนอยู่”

Avatar photo