Economics

รฟม. ตีกลับ ‘โครงการแทรมภูเก็ต’ สั่งทบทวนคาดการณ์ผู้โดยสารใหม่

บอร์ด รฟม. ตีกลับ “โครงการแทรมภูเก็ต” สั่งทบทวนคาดการณ์ผู้โดยสารใหม่ หวั่นตัวเลขสูงเกินจริง พร้อมหารือ “กรมป่าไม้เคลียร์” พื้นที่ก่อสร้างไม่ให้ทับป่าสงวน

S 93388808

นายสราวุธ ทรงศิริวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ประชุมบอร์ด รฟม. ยังไม่ได้เห็นชอบรายงานการศึกษารูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 3.45 หมื่นล้านบาท เพราะบอร์ดต้องการให้ รฟม. กลับไปทบทวนรายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบอีกครั้ง

โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคาดการณ์ผู้โดยสาร เนื่องจากบอร์ดเห็นว่าคาดการณ์ผู้โดยสารในปีแรกที่เปิดให้บริการจำนวน 3.9 หมื่นคนต่อวัน ซึ่ง รฟม. นำเสนออาจจะสูงเกินไป นอกจากนี้ต้องพิจารณาพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวเทียบกับการเดินทางโหมดอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ยังขอให้ รฟม. ไปหารือร่วมกับกรมป่าไม้ในประเด็นเรื่องการเวนคืนที่ดินมาใช้ในงานก่อสร้างด้วยว่า จะไปทับซ้อนกับที่ดินป่าสงวนหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า จังหวัดภูเก็ตมักมีปัญหาเรื่องการก่อสร้างทับที่ดินป่าสงวน จึงกังวลว่าอาจจะส่งผลต่อการพัฒนาโครงการในอนาคต

fig 11 11 2019 06 46 33
                                                   รถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram)

เมื่อ รฟม. ทบทวนข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้วก็ให้นำกลับมาเสนอบอร์ดอีกครั้ง เมื่อบอร์ดเห็นชอบแล้วก็คาดว่าจะนำเสนอให้โครงการให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาได้ในเดือนมกราคม 2563 และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติเพื่อเปิดประมูลต่อไปภายในปี 2563

“วันนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องแทรมภูเก็ต โดยมอบหมายให้ รฟม. ไปดูข้อสังเกตของบอร์ด แล้วนำกลับมาเสนอใหม่รอบหน้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่มีการมองทุกมิติเพื่อให้เกิดความรอบคอบ” นายสราวุธกล่าว

Avatar photo