Technology

อีคอมเมิร์ซผนึกโลจิสติกส์ ผุดบริษัทร่วมทุน ลุย ‘คลังสินค้าอัจฉริยะ’

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซร่วมทุน อาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ ตั้งบริษัทร่วมทุน พัฒนาคลังสินค้าอัจฉริยะ รองรับการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ ความต้องการใช้คลังสินค้าปลอดอากร รองรับคำสั่งซื้อเพิ่มได้อีก 15,000 ออเดอร์ต่อวัน

นายนัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษ้ทได้ร่วมมือจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท อาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ จำกัด บริษัทชั้นนำด้านขนส่งและโลจิสติกส์ของไทย ภายใต้ชื่อ “บริษัท เอ็น-สแควร์ อาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ จำกัด” โดยขอบเขตการร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้จะครอบคลุมในส่วนการก่อตั้งและบริหารจัดการคลังสินค้า (Fulfillment Center) รวมถึงขยายขอบเขตการให้บริการคลังสินค้าในเขตปลอดอากร (Bonded Warehouse) เพิ่มความคล่องตัวในการจัดการธุรกิจแก่ลูกค้าที่ต้องมีการนำเข้าสินค้า

DSC 7144.

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากยอดขายจากตลาดอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยรวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้บริษัทต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและขยายขอบเขตการให้บริการ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าทุกกลุ่มไม่ว่าจะจากทั้งโซเชียล คอมเมิร์ซ (Social Commerce) หรืออีมาร์เก็ตเพลสต่างๆ รวมถึงมอบบริการใหม่ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและมอบความคล่องตัวในการทำธุรกิจให้แก่ลูกค้า

สำหรับความร่วมมือกับอาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ครั้งนี้ จะรองรับคำสั่งซื้อเพิ่มได้อีก 15,000 ออเดอร์ต่อวัน จากการร่วมบริหารคลังสินค้าที่มีพื้นที่กว่า 15,000 ตร.ม. บริเวณสุขุมวิท 105 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมือง จึงเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการจัดส่งถึงมือลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อนับรวมกับคลังสินค้าเดิมของเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จะส่งผลให้มีเครือข่ายคลังสินค้ารวมทั้งสิ้น 3 คลัง หรือกว่า 22,500 ตารางเมตร ซึ่งเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ตั้งเป้าเพิ่มศักยภาพในการรองรับยอดออเดอร์รวมทั้งสิ้น 30,000 ออเดอร์ต่อวัน

DSC 5319.

นายรณน ตันธุวนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหาร ซัพพลาย เชน ทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากหลายปีก่อนมาก จากการขนส่งสินค้าเป็นตู้คอนเทนเนอร์ เริ่มเล็กลงเป็นหน่วยพาเลท (pallet) เป็นหน่วยกล่อง (carton) เป็นหน่วยชิ้น (piece) และต้องการความรวดเร็วทันใจที่เข้ามาเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ทำให้การบริหารจัดการโลจิสติคส์ก็ต้องปรับให้สอดคล้องตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องในอนาคต

“การร่วมงานกับเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นหนึ่งในคีย์ เพลเยอร์ในตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นได้ และหวังว่าเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทฯ เช่น กองเรือเดินสมุทรกว่า 50 ลำซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในตลาดเอเชียทั้งหมด คลังสินค้าทั้งในเมืองและตามจุดยุทธศาสตร์ต่าง กองรถขนส่งสินค้าทั้งเล็กและใหญ่ และความเชี่ยวชาญของบุคลากรของเราจะช่วยเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซและอาร์ ซี แอล โลจิสติคส์ ให้เติบโตไปพร้อมกันในตลาดอีคอมเมิร์ซ”นายรณน กล่าว

DSC 7172.

การเพิ่มเครือข่ายคลังสินค้าของเอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จะช่วยให้ลูกค้าอีมาร์เก็ตเพลสได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ลูกค้ากลุ่มโซเชียล คอมเมิร์ซ และผู้ขายจะสามารถใช้บริการ NSQRCL Logistics ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการแข่งขันด้านอัตราการส่งสินค้าแบบกลุ่มและผลประโยชน์อื่นๆ อย่างบริการคลังสินค้าในเขตปลอดอากรได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขอบเขตการให้บริการที่จะครอบคลุมการให้บริการคลังสินค้าในเขตปลอดอากร ซึ่งทั้งหมดจะถูกจัดการผ่านระบบอีมาร์เก็ตเพลสและโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ (Omni-channel Ecommerce Suite) ที่ทำให้คลังสินค้า และการจัดการสต๊อกมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มความคล่องตัวในการจัดการธุรกิจแก่ลูกค้าแบบครบวงจร

DSC 5277.

พร้อมกันนี้ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเตรียมพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าออกไปสู่ภูมิภาคอาเซียน และจะยังช่วยเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบกิจการอีคอมเมิร์ซที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศสามารถจัดการสินค้าสต๊อกได้อย่างมีความคล่องตัวมากขึ้นอีกด้วย

Avatar photo