Economics

ดัชนีเชื่อมั่นฯร่วงเป็นเดือนที่ 12 จี้รัฐเร่งเบิกจ่าย

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน พ.ย. ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 อยู่ที่ระดับ 45.9 จี้แนะรัฐเร่งเบิกจ่าย-กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนพฤศจิกายน 2562 ว่า ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 มาอยู่ที่ระดับ 45.9 จากระดับ 46.0 ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยด้านลบเศรษฐกิจโลกยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ชะลอตัวส่งผลให้เศรฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเห็นได้ชัดจากตัวเลขการส่งออกของไทยลดลงต่อเนื่อง

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

นอกจากนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐมีความล่าช้าไม่เป็นไปตามกรอบที่วางไว้ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน แม้ว่าภาครัฐจะออกมาตรการต่าง ๆ เสริม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ด้วยมาตรการชิมช้อปใช้ รวมทั้งมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปลายปีและอีกหลายแนวทาง เพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าแม้เศรษฐกิจไทยโดยรวมปีนี้จะเติบโตแค่ 2.5-2.6% ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้น่าจะเติบโตมากกว่านี้ แต่โดยรวมถือว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยมีสัญณาณจากการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาคึกคักในช่วงปลายปีและน่าจะดีขึ้นไปจนถึงต้นปีหน้า ดังนั้น จึงมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวเห็นได้ในต้นปีหน้า ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2-9-3.1% โดยมีสมมติฐานสงครามการค้าสหรัฐกับจีนไม่มีการตอบโต้หรือขึ้นภาษีไปมาอีก ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อเร่งกระตุ้นเศรฐกิจปีหน้า ได้แก่ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณและดำเนินการโครงการลงทุนทุกพื้นที่ หามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อให้เกิดการบริโภคในช่วงปลายปีไปจนถึงปีหน้า เร่งยกระดับความสามารถการแข่งขันไทยให้ตรงตามความต้องการของเอกชนเป็นสำคัญ

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo