Politics

‘บิ๊กตู่’ ชี้ปรับค่าแรงรวดเดียวไม่ได้! หวั่นโรงงานขนาดเล็กกระทบ

“นายกรัฐมนตรี” ชี้ค่าแรงขั้นต่ำต้องทยอยปรับขึ้น หวั่นกระทบโรงงานขนาดเล็ก ยืนยันไม่เคยพูดจะปรับครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นมติของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่ต้องทยอยขึ้น จะปรับให้ขึ้นทันทีตามที่พรรคการเมืองหาเสียงไม่ได้ รัฐบาลต้องดูผลกระทบที่จะตามมาทั้งระบบ โดยเฉพาะโรงงานขนาดเล็กอาจต้องปิดตัวลง อย่างไรก็ตาม หากเป็นแรงงานฝีมือ และมีการพัฒนาทักษะอาชีพ ก็จะได้ค่าแรงในอัตราสูงกว่าเกณฑ์ปกติได้ เช่น ช่างปูกระเบื้อง ที่บางคนมีรายได้สูงถึงตารางเมตรละพันบาท ส่วนค่าเเรงแบบที่พรรคการเมืองหาเสียงค่อยว่ากันอีกเรื่อง

ประยุทธ์1112621

“ไม่อย่างนั้นวันหน้าถ้าเราขึ้นมากไปโรงงานขนาดเล็กจะแย่ เพราะมีแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าว ถ้าขึ้นหมดปัญหาจะเงินที่ไหนมาให้ ซึ่งคนที่จ่ายคือโรงงานแล้วโรงงานต้องไปขึ้นราคาสินค้า ก็เดือดร้อนกลับมาอีกรอบ ขอให้คิดแบบนี้และรัฐบาลก็คิดแบบนี้ ก็จะทำให้แฮปปี้ทุกคน หากจ่ายๆไปแล้วทุกอย่างพังมาก็กลับมาที่รัฐบาล ซึ่งนโยบายดีอยู่แล้วเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำให้ แต่ทุกคนต้องปรับไปด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กุข่าวขึ้นมาเองหรือไม่ อย่ากุข่าว ไม่ได้พูดอะไร สื่อแหละปล่อยข่าว ฉันจำได้ฉันไม่เคยพูด แล้วใครพูด แสดงว่ามีคนพูดแล้วสื่อไปขยายต่อ

Avatar photo