Politics

ยังไม่จบอีกหรือ! ‘ธรรมนัส’ ปัดอุ้ม ‘ปารีณา’ ชี้เป็นเรื่องของกม.

ยังไม่จบอีกหรือ! “ธรรมนัส” ปัดอุ้ม “ปารีณา” ชี้เป็นเรื่องของกฎหมาย พร้อมชี้แจงในสภา

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงกรณีการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้ยังไม่จบอีกหรือ ซึ่งก็ว่ากันไปเป็นเรื่องของสภา ในข้อเท็จจริงตนได้ให้เลขาธิการ ส.ป.ก. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำงานในหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดแล้ว ตนไม่กังวลอะไร และพร้อมชี้แจงในสภา ยืนยันว่าสิ่งที่ทำมาตลอดไม่ใช่เฉพาะกรณีของ น.ส.ปารีณา เท่านั้น แต่กรณีอื่นๆก็ต้องถูกบังคับตามกฎหมายในมาตรฐานของ ส.ป.ก.เดียวกัน หลายๆฝ่ายก็โดนกันหมด

620700001598

เมื่อถามว่า กระแสสังคมได้สะท้อนออกมาว่ารัฐบาลปกป้อง ส.ส.ในสังกัดของตัวเอง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่ากฎหมาย ส.ป.ก.มีหน้าที่อะไร เราจะไปทำอะไรเกินหน้าที่พระราชกฤษฎีกา หรือพ.ร.บ.ของส.ป.ก.กำหนดไว้ไม่ได้ เรามีหน้าที่แค่จัดสรรที่ดินที่ได้รับมอบว่าเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.ให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกร ผู้ไร้ที่ทำกิน รวมถึงได้ที่อยู่อาศัย เราไม่ได้มีหน้าที่ย้อนความในอดีตของแต่ละคนแล้วมาดำเนินคดีอาญา แต่จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น เช่น กรมป่าไม้ กรมที่ดิน ก็เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งส.ป.ก.ไม่เกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีที่ประกาศแล้ว จัดสรรแล้ว รวมถึงเข้าไปรังวัด แล้วผู้ครอบครองขัดขืนไม่ให้มีการทำหน้าที่ในการรังวัดตรวจสอบแนวเขตของเจ้าหน้าที่ส.ป.ก. อันนั้นถือว่าเอาผิดได้ ซึ่งขณะนี้ ส.ป.ก.ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าที่ดินที่ น.ส.ปารีณา ถือครองมีเนื้อที่ทั้งหมด 682 ไร่

เมื่อถามถึงจริยธรรม ของนักการเมืองควรจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละท่านที่จะต้องไปชี้แจง ตนไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปชี้แจงแทนใคร

เมื่อถามต่อว่ากรณีนี้สามารถชี้แจงได้ในสภาและจะไม่สร้างแผลให้รัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวยืนยันว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ใช่ว่าใช้กฎหมายไปอุ้ม ใครคนใดคนหนึ่ง

Avatar photo