Business

‘ทอท.’ แจงพร้อมแบ่งรายได้ให้สนามบินภูธร โดยไม่ขึ้นค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร

“ทอท.” แจงพร้อมแบ่งรายได้ให้สนามบินภูธร 28 แห่ง โดยไม่ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม “PSC” มั่นใจไม่กระทบผลประกอบการ เพราะมีรายได้จากการบริหารสนามบิน “ทย.” มาชดเชย

นิตินัย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ชี้แจงถึงกรณีที่มีกระสข่าวว่า ทอท. จะปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) หากต้องนำรายได้ของ ทอท. สมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ยังมิได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ และ ทอท. ไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้ ทอท. หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน

ทอท. ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่จะพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคของกรมท่าอากาศยานทั้ง 28 แห่ง ให้มีมาตรฐานและมีศักยภาพเพิ่มขึ้น ให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงภาพรวม รวมทั้งประโยชน์ของประเทศโดยรวมแล้ว เป็นนโยบายที่ดี และ ทอท. ในฐานะหน่วยงานที่มีความพร้อม และมีประสบการณ์ พร้อมจะให้การสนับสนุนทุกๆ ด้าน รวมไปถึงการสนับสนุนด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาคบางแห่งที่มีศักยภาพสูง

เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่หนาแน่นมาจากการใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้ ตลอดจนท่าอากาศยานบางแห่งที่มีโอกาสในการเพิ่มรายได้ พัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติ เช่น ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานบุรีรัมย์

S 43860039

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาประโยชน์ของประเทศโดยรวมแล้ว นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดีและ ทอท. พร้อมสนับสนุนซึ่งเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำการศึกษาข้อมูล เพื่อเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่ง ทอท. พร้อมจะให้การสนับสนุนข้อมูลทุกๆ ด้านที่ ทอท. มี ให้แก่คณะทำงานศึกษา เพื่อที่จะสามารถเดินไปด้วยกันได้ตั้งแต่ต้น หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นชอบแนวทางการดำเนินการมาอย่างไรแล้ว ทอท.จะได้ปรับแนวทางการดำเนินงานของ ทอท. ให้สอดรับไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ ทอท. มีความมั่นใจว่า การนำรายได้บางส่วนสมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค จะไม่กระทบต่อผลประกอบการของ ทอท. เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะให้ ทอท. รับจ้างบริหารท่าอากาศยานนานาชาติบางแห่งที่ ทย. กำกับดูแลอยู่ ซึ่ง ทอท. จะมีรายได้จากการรับจ้างบริหารท่าอากาศยานนานาชาติเพิ่มขึ้น จะทำให้ผลประกอบการของ ทอท. น่าจะดีขึ้น และจะเป็นการสร้างมาตรฐานท่าอากาศยานภูมิภาคให้นานาชาติยอมรับ รวมถึงเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยมากขึ้นด้วย หากว่าท่าอากาศยานในประเทศไทยมีการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถเชื่อมโยง สนับสนุนกัน เพื่อให้บริการประชาชนได้เพิ่มขึ้น

Avatar photo