Entertainment

เพจดังวิเคราะห์ สาเหตุนางงามไทยชวดมงฯ เพราะวิธีคิดแบบไทยๆ ยังสากลไม่พอ!?

เรียกได้ว่าสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก สำหรับ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ตัวแทนสาวไทยเดินทางไปประชันความงามกับสาวงามจากทั่วโลก ในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2019 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา และวันนี้ ฟ้าใส ได้สู้อย่างเต็มที่จนได้เข้าไปถึงรอบลึก 5 คนสุดท้าย ถึงแม้เธอจะไม่ชนะ ไม่สามารถนำมงกุฏที่ 3 กลับมา แต่คนไทยทั้งประเทศต่างภูมิใจในตัวเธอ

3 ฟ้าใส 6

สำหรับรอบตอบคำถาม 5 คนสุดท้าย ฟ้าใสถูกถามว่า “ในหลายที่รัฐบาลต้องการสร้างความเป็นส่วนตัว และขณะเดียวกัน ก็ต้องการสร้างความปลอดภัย คุณจะเลือกอะไรระหว่างความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัย” ซึ่ง ฟ้าใสตอบว่า เราต้องหาทางสายกลางให้เจอสำหรับความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย และการมีรัฐดูแลก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน

และจากคำถามดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงกันในโลกออนไลน์อย่างหนัก โดยชาวเน็ตหลายคนมองว่า “คำถามที่ประเทศไทยได้ส่วนใหญ่นั้น มักเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งทำให้นางงามตอบคำถามได้ยาก ขณะที่บางส่วนก็แสดงความเห็นว่า การตอบคำถามของฟ้าใสนั้นดีแล้ว

3 ฟ้าใส 5

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจดัง อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า “เอาจริงๆ การเรียบเรียงคำตอบของฟ้าใสมันดีมาก สละสลวยและสวยงามมากนะครับ แต่ทัศนคติยังขาดความเป็นสากลอยู่ ด้วยอเมริกาและประชาคมโลก ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาก ซึ่งความเป็นส่วนตัวจะโดนก้าวละเมิดไม่ได้ มันไม่ใช่ความคิดที่สุดโต่งนะครับ ผัวเมียกันยังห้ามขอดูหรือแอบหยิบมือถือกันไปดูเลย สิ่งที่ฟ้าใสตอบมันแสดงถึงทัศนคติแบบไทยๆ ที่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสิทธิส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่

ถามว่าฟ้าใสผิดไหม ผมบอกเลย ฟ้าใสไม่ผิด แต่คำตอบของฟ้าใสมันเกิดจากทัศนคติของคนในประเทศเราส่วนใหญ่นั่นแหละ ที่มองว่า ความเป็นส่วนตัวของเราไม่มีความสำคัญเท่ากับการยอมทำตามที่รัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศบอกให้ทำ เราโดนกดมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นการไว้ผมทรงนักเรียน ผมสั้นเสมอหู ไว้ผมผิดระเบียบก็โดนครูกล้อนผม แต่งตัวต้องตามระเบียบ เราไม่มีสิทธิแม้แต่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างหรือคิดนอกกรอบ เราขาดสิทธิเสรีภาพเพราะเราโดนปลูกฝังมาแบบนี้จริงๆ

3 ฟ้าใส 4
.
มีคนบอกเลยว่า ถ้าฟ้าใสตอบแบบฟันธงว่าไม่ยอมให้รัฐบาลละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเด็ดขาด ฟ้าใสอาจจะไม่ได้กลับประเทศ มันยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่า คนไทยเราเองกลัวการแหกกฎ หรือปฏิเสธการรักษาสิทธิความเป็นส่วนตัวจริงๆ เพราะยังมีความกลัวครอบงำอยู่ แต่เราเลือกที่จะประณีประนอมแบบไทยๆ คำตอบของฟ้าใส อาจจะถูกใจคนไทย ที่น่าจะชื่นชมว่านี่แหละ ตอบคำถามแบบประณีประนอม บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น นี่คือคนไทยเราเป็นแบบนี้จริงๆ ผมเองก็เป็น เพจเราหลังๆก็เป็น แม้แต่การรีวิวหนัง ต่อให้ผมแสดงจุดยืนชัดเจนมาก มันก็จะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มารุมด่า แต่ไม่ใช้เหตุผล ผมไม่โทษใครเลย แต่มันคือวิธีคิดแบบคนไทย มึงคิดไม่เหมือนกูคือเป็นศัตรู คิดต่างคิดแหกคือผิด

ดังนั้นผมบอกเลยว่า ฟ้าใสไม่ผิด แต่ฟ้าใสคือผลผลิตของประเทศที่โดนกดไม่ไม่สามารถแสดงจุดยืนอะไรได้ชัดเจนเลย และเอาจริงๆ ต่อให้ฟ้าใสบอกชัดๆเลยว่า แน่นอน ฉันยอมให้รัฐบาลสอดแนมได้ เพราะฉันเคารพรัฐบาลของฉัน ผมว่าฟ้าใสก็โดนด่าอยู่ดี ปัญหาบ้านเราก็ย้อนกลับมาถามตัวเองว่า

3 ฟ้าใส 3

ทำไมต้องด่าคนที่แสดงความคิดเห็นอะไรที่ชัดเจน

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกว่า เราควรภูมิใจในตัวฟ้าใสนะครับ 90 คน 90 ประเทศ มาจนถึง 5 คนสุดท้าย เก่งมากแล้วครับ เธอคือสุดยอดแล้ว การประกวดมันคือการตัดสินโดยมนุษย์ครับ แต่ตอบไม่ถูกใจกรรมการแค่นั้น ไม่มีถูกไม่มีผิด ปีหน้าว่ากันใหม่ครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับ”

3 ฟ้าใส 2

Avatar photo