Economics

ทอท. จ่อเพิ่ม ‘ค่าธรรมเนียม’ หากถูกโยกเงินไปโปะสนามบินภูธร

“ทอท.” จ่อเพิ่ม “ค่าธรรมเนียม PSC” หากถูกโยกเงิน 10% ไปโปะกองทุนพัฒนาสนามบินภูธร

สุวรรณภูมิ 2

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการแบ่งค่าธรรมเนียมผู้โดยสารขาออก (PSC) หรือภาษีสนามบิน ของท่าอากาศยานสาธารณะทั่วไปทุกแห่งในอัตราไม่เกิน 10% มาเข้าบัญชีเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน เพื่อพัฒนาคุณภาพท่าอากาศยานสังกัด ทย. ในต่างจังหวัดจำนวน 29 แห่งให้มีคุณภาพดีขึ้นนั้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 จัดเก็บ PSC ผู้โดยสารขาออกเส้นทางระหว่างประเทศในอัตรา 700 บาทต่อคน และผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ 100 บาทต่อคน โดยอัตราค่า PSC คำนวณมาจากต้นทุนจากการบริหารจัดการต่างๆ และถูกเก็บรวมอยู่ในราคาบัตรโดยสารซึ่งผู้โดยสารต้องรับผิดชอบ

แต่หากกระทรวงคมนาคมมีนโยบายนำเงิน PSC ในอัตราไม่เกิน 10% ไปสมทบกองทุนฯ ก็อาจจะส่งผลให้ต้นทุนจากการบริหารจัดการภายในสนามบินปรับเพิ่มขึ้น ซึ่ง ทอท. สามารถนำประเด็นไปปรับขึ้นค่า PSC ได้ตามกฎหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่ระบุว่าต้องนำภาระจากการบริหารจัดการ คิดเป็นต้นทุนเพื่อจัดเก็บเป็นค่า PSC ได้

สนามบินสวรรณภูมิ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ผู้บริหารสนามบินแต่ละแห่ง สามารถปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม PSC ได้ หากเล็งเห็นว่าการนำเงินค่า PSC ไปสมทบกองทุนฯ ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น เพราะไม่ขัดต่อหลักการของกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวก็จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานด้วยว่ามีความจำเป็นหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กบร. ได้กำหนดค่าธรรมเนียม PSC ให้ผู้ประกอบการในอัตราที่สูงกว่าต้นทุนเล็กน้อยอยู่แล้ว เนื่องจากต้องการให้ผู้ประกอบการมีกำไรบางส่วนจากการบริหารจัดการ และนำไปบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากนโยบายดึงเงิน PSC มาเข้ากองทุนฯ มีผลบังคับใช้ ก็อาจไม่ได้กระทบกับต้นทุนของผู้ประกอบการมากนัก

Avatar photo