General

เฝ้าระวัง ‘น้ำทะเล’ หนุนสูง หวั่นกระทบคุณภาพน้ำประปา

กปน.เผยน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติ เร่งเฝ้าระวังค่าความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ให้กระทบคุณภาพน้ำประปา

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) (สายงานผลิตและส่งน้ำ) ในฐานะประธานกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์น้ำ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กปน. ได้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และเฝ้าระวังค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานงานกับ กรมชลประทานอย่างใกล้ชิด และเมื่อคืนที่ผ่านมา (20.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2562)เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงเหนือจุดรับน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี มากกว่า 13 กิโลเมตร

ประปา

อย่างไรก็ตาม กปน. ยืนยันว่า ยังไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด โดย กปน. เลี่ยงการสูบน้ำดิบเข้าคลองประปาชั่วคราวในช่วงที่ค่าความเค็มขึ้นสูง และได้รับความอนุเคราะห์จาก กรมชลประทาน ในการติดตามปริมาณน้ำและการระบายน้ำผ่านเขื่อนต่าง ๆ สู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ หากค่าความเค็มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน กปน. จำเป็นต้องสูบน้ำดิบเข้ามาบ้าง แต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตและผสมกับน้ำประปาที่มีอยู่ในระบบ ทำให้น้ำประปาที่ผลิตได้ไม่ส่งผลกระทบต่อรสชาติหรือคุณภาพน้ำประปาแต่อย่างใด ยังสามารถอุปโภคบริโภคได้ตามปกติ

พร้อมกันนี้ กปน. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ฟอกย้อม ยา เลนส์ กระจก เหล็ก ฯลฯ และโรงพยาบาล พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลรักษาระบบสำรองน้ำประปา และระบบกรองน้ำของแต่ละหน่วยงาน

Avatar photo