World News

‘เกาหลีใต้’ สั่งจำคุก 3 ผู้บริหาร ‘ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์’ ฐานทำลายหลักฐานคดีฉ้อโกง

ศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินในวันนี้ (9 ธ.ค.) จำคุกผู้บริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ 3 คน จากการมีส่วนร่วมในการวางแผนต่างๆ รวมถึง การนำคอมพิวเตอร์ไปฝังที่โรงงานของบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพในเครือ ส่วนหนึ่งของการสืบสวนในข้อกล่าวหาฉ้อโกงบัญชี

images 3

อัยการเกาหลีใต้เริ่มต้นการสอบสวน ในข้อกล่าวหาที่ว่า “ซัมซุง ไบโอโลจิคส์” บริษัทลูกของซัมซุง มีพฤติกรรมฉ้อโกง หลังจากที่เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบด้านการเงินของเกาหลีใต้ ตั้งข้อสงสัยถึงมูลค่าของบริษัทที่เพิ่มขึ้นไปถึง 4.5 ล้านล้านวอน เมื่อปี 2558

เรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาด้านกฎหมายล่าสุดของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้รายนี้ ที่มีนายเจย์ วาย ลี ผู้บริหารสูงสุด โดยสอบสวนในคดีคอร์รัปชัน ที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ แยกออกไปอีกหนึ่งคดี

“ความกล้าที่จะก่ออาชญากรรมของจำเลยนั้น เป็นเรื่องทีเหนือความคาดหมาย และสร้างความตื่นตะลึงให้กับสังคม ” ผู้พิพากษาโซห์ เบียง ซุก กล่าว ก่อนที่จะตัดสินลงโทษจำคุกผู้บริหารทั้ง 3 รายเป็นเวลา 2 ปี

ผู้พิพากษารายนี้ บอกด้วยว่า ชาวเกาหลีใต้เกือบทุกคนต้องการที่จะให้ซัมซุง กลายเป็นบริษัทระดับโลก ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่ถ้าการเติบโตดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของกระทำความผิด และละเมิดกฎหมายต่างๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดี

ทั้งนี้ อัยการเกาหลีใต้กล่าวหาผู้บริหารทั้ง 3 คนว่า เป็นผู้ออกคำสั่งให้พนักงานของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพรายนี้ ทำลาย และปกปิดเอกสานภายใน ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนข้อกล่าวเรื่องที่บริษัทละเมิดกฎข้อบังคับด้านการจัดทำบัญชี

ความพยายามทำลายหลักฐานนี้ ยังรวมถึง การนำคอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊คเกือบ 24 ตัว รวมถึงเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ไปฝังไว้ใต้พื้นโรงงานซัมซุง ไบโอโลจิคส์ ที่อยู่ใกล้กับกรุงโซล

Avatar photo