Economics

บขส. ปลุกชีพที่ดิน ‘สามแยกไฟฉาย’ หาคนพัฒนาเป็นคอนโด-ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วย

“บขส.” ปลุกชีพที่ดิน “สามแยกไฟฉาย” ขนาด 4 ไร่ เล็งเปิดประมูลให้เอกชนพัฒนาเป็น “คอนโด-ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วย” มูลค่ากว่า 1,000 ล้าน สัมปทาน 30 ปี

71841734 2199926146779389 8897971897031983104 o

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณ 3 แยกไฟฉาย กรุงเทพฯ จำนวน 4 ไร่ว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณ 3 แยกไฟฉายจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า พื้นที่มีความเหมาะสมในการพัฒนา 2 รูปแบบ คือ 1.พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเม้นต์ให้เช่า ราคาปานกลาง เนื่องจากเป็นย่านที่อยู่อาศัยของนักศึกษา หรือ 2. พัฒนาเป็นศูนย์พื้นฟูและพักฟื้นของผู้ป่วยภายหลังการรักษาและพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง เช่น ศิริราชพยาบาล รวมทั้งยังเดินทางสะดวก เพราะในอนาคตจะมีรถไฟฟ้า 2 สายทางผ่านพื้นที่คือ โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงตลิ่งชัน–ศิริราช  และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

บขส.

ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น จากการศึกษาพบว่าไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 (PPP) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ได้มีการทำธุรกิจเดินรถ ดังนั้น บขส. จะใช้วิธีเปิดประมูลเป็นการทั่วไป โดยให้เอกชนที่สนใจแข่งขันกันนำเสนอแผนการพัฒนาและผลตอบแทน จากนั้นจะเลือกรายที่นำเสนอแผนสอดคล้องกับผลการศึกษาและให้อัตราผลตอบแทนสูงที่สุด

สำหรับปัจจุบันพื้นที่บริเวณ 3 แยกไฟฉาย เป็นพื้นที่ว่าง มีการเปิดให้เข้ามาจอดรถซึ่งสร้างรายได้ให้กับ บขส. เดือนละไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น แต่หากพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมหรือศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยแล้ว คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ บขส. ได้เพิ่มขึ้นมากเป็น 3-5 ล้านบาทต่อเดือน หรือปีละ 36-60 ล้านบาท ซึ่งหากให้เช่ายาว 30 ปี ก็จะสร้างรายได้ให้ บขส. มากถึง 1,080-1,800 ล้านบาท

“โครงการนี้คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท  จะเปิดประมูล 1 สัญญา ให้เช่ารวม 30 ปี หลังจากนั้นต้องโอนทรัพย์สินคืนให้ บขส.  ขณะนี้ บขส.กำลังจัดทำเอกสารเงื่อนไขการประมูล (TOR) โดยจะเปิดประมูลได้ในเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หรือ ราวเดือนมีนาคม -เมษายนปีหน้า จะสามารถประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้  ซึ่งขณะนี้มีเอกชนจำนวน 3 รายได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแล้ว รายหนึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คอนโดมีเนียมรายใหญ่ ส่วนอีก 1 รายเป็นเอกชนที่เป็นเจ้าของธุรกิจด้านการแพทย์และฟื้นฟูผู้ป่วย” นายจิรศักดิ์กล่าว

Avatar photo