Finance

‘บล.ไอร่า’ คาดหุ้นธ.ค.ร่วงต่อ เปิดกลยุทธ์ลุย 6 หุ้นเด่น

“บล.ไอร่า” คาดหุ้นไทยเดือนธ.ค. มีแนวโน้มลงต่อ มองสงครามการค้าสหรัฐ-จีนยืดเยื้อ สั่งจับตา Window Dressing

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไอร่า จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทย ในช่วงเดือนธันวาคมว่ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยให้กรอบดัชนีแนวรับแรก 1,546 จุด แนวรับถัดไป 1,530 จุด ส่วนแนวต้านแรก 1,578 จุด แนวต้านถัดไป 1,608 จุด จากความกังวลต่อสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่คาดยังมีความไม่แน่นอน เพราะการลงนามข้อตกลง “Phase I” ที่ก่อนหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณอาจยื้ดเยื้อถึงพฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐพอดี และการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 15% วงเงิน 156,000 ล้านดอลลาร์ตามกำหนดวันที่ 15 ธันวาคม 2562 นี้ ซึ่งหากมีการเลื่อนออกไป คาดเป็นสัญญาณที่ดี คาดช่วยให้ข้อพิพาททางการค้าระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้นตามลำดับ พร้อมคาดกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่ม Global Play เช่น พลังงานและปิโตรเคมี รวมถึงหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น อิเลคทรอนิกส์

หุ้น1033

ทั้งนี้ยังคงต้องจับตาการประชุมเฟดในช่วงวันที่ 10 – 11 ธันวาคมนี้คาดว่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ลดลงมาแล้ว 0.25% เมื่อการประชุมก่อนหน้า และส่งสัญญาณไม่ปรับลงในระยะสั้น และล่าสุด Bond Yield สหรัฐอายุ 10 ปี ลดลงต่อเนื่องนับจากต้นพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งสัญญาณลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนประเด็นในประเทศ คาดในระยะสั้นอาจได้รับปัจจัยกดดันบ้างจากประเด็นการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะความกังวลเสถียรภาพของรัฐบาล อาจทำให้เม็ดเงินลงทุนทั้งจากต่างประเทศ และสถาบันในประเทศ ชะลอการลงทุน จึงแนะนำติดตามการประชุม กนง. ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่าคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.25% พร้อมทั้งการทำ Window Dressing เพื่อปิดงบปี 2562 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนในช่วงเดือนธันวาคม และ พรบ.งบประมาณปี 2563 คาดบังคับใช้ปลายเดือนมกราคม 2563 ได้

AIRA DEC

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนโดยเน้นหุ้นกลุ่ม Domestic Play เช่น กลุ่มท่องเที่ยวที่ได้รับประโยชน์จากช่วง High Season ที่คาดต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/2563 และหุ้นที่มีความน่าสนใจเฉพาะตัว จากผลประกอบการปี2563 ที่เติบโตต่อเนื่อง ที่น่าสนใจและเป็นหุ้นแนะนำในเดือน ธันวาคม 2562 เช่น ADVANC, AP, CPF, PTG, SEAFCO และ SINGER เป็นต้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK