World News

‘มาเลเซีย’ พบผู้ป่วย ‘โปลิโอ’ รายแรกรอบ 27 ปี

มาเลเซียพบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกของประเทศในรอบ 27 ปี เป็นเด็กทารกวัย 3 เดือน จากรัฐซาบาห์

000 1HL15X
แฟ้มภาพ

นายนูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมอนามัย มาเลเซีย แถลงว่า เด็กชายวัย 3 เดือนรายนี้ เป็นผู้ป่วยในรัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว ของมาเลเซีย ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโปลิโอ หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการไข้ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ในขณะนี้ ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการกักโรค และแยกตัวผู้ป่วยไว้ โดยอาการของเด็กวัย 3 เดือนรายนี้ยังทรงตัวอยู่ แต่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ทั้งนี้ มาเลเซียประกาศตัวว่าเป็นประเทศปลอดเชื้่อโปลิโอเมื่อปี 2543 หลังจากรายงานพบผู้ป่วยโรคนี้รายสุดท้ายเมื่อปี 2535

การพบผู้ป่วยติดเชื้อโปลิโอในครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว รายงานพบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกของประเทศนับตั้งแต่ปี 2536 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายนูร์ ฮิชาม ระบุด้วยว่า ผลการตรวจสอบพบว่า เด็กติดเชื้อโปลิโอ สายพันธุ์ที่มียีนเชื่อมโยงกับเชื้อที่พบในฟิลิปปินส์ โดยการตรวจสอบในพื้นที่ที่เด็กอาศัยอยู่นั้น พบว่ามีเด็ก 23 คน จากจำนวน 199 คน มีอายุระหว่าง 2-15 ปี ไม่เคยได้รับวัคซีนโปลิโอมาก่อน

“เรื่องนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล เพราะการระบาดของโลก สามารถหยุดได้ด้วยการฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น” นายนูร์ ฮิชาม ระบุ

เขาบอกด้วยว่า การที่จะป้องกันการติดเชื้อได้นั้น จำเป็นต้องมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงกว่า 95% ของประชากรทั้งหมด โดยในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างอุจจาระของบุคคลที่ติดต่อใกล้ชิดกับเด็ก และบุคคลในพื้นที่โดยรอบ เพื่อตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม ในความพยายามที่จะป้องกันการระบาดของโรคนี้

ทั้งนี้ โปลิโอเป็นโรคที่รักษาไม่หาย โดยเชื้อจะเข้าไปทำลายระบบประสาท และสามารถทำให้เกิดิอาการเป็นอัมพาตได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งอัฟานิสถาน และปากีสถาน เป็น 2 ประเทศล่าสุด ที่มีการระบาดของโรคนี้

Avatar photo