Technology

วิศวะมหิดล คิดค้น ‘สปอร์ตเทคอัจฉริยะ’ ทดสอบ ‘หัวใจ-เส้นเลือด’

ปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกและนานาประเทศต่างหันมาให้ความสำคัญกับกีฬาสำหรับมืออาชีพและการออกกำลังกายมากขึ้น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ (สปอร์ต แอนด์ เฮลท์เทค) เกิดขึ้นตามมา เพื่อใช้พัฒนาสมรรถนะและการฝึกซ้อมนักกีฬาและผู้รักสุขภาพตามหลักสากลอย่างปลอดภัยและได้ผลดี

ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ร่างกายของมนุษย์มีหัวใจและเส้นโลหิตเป็นกลไกสำคัญ นักกีฬาก็จำเป็นต้องมีสมรรถนะของหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตที่มีประสิทธิภาพ อันเป็นพื้นฐานของการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการกีฬา

2.สปอร์ตเทคอัจฉริยะ ทดสอบความทนทานของหัวใจและการไหลเวียนเลือด

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้รวมทีมวิจัยพัฒนา คิดค้นนวัตกรรมอุปกรณ์ทดสอบความทนทานของหัวใจและการไหลเวียนเลือด หรือ Smart Knee Raising Counter Device เพื่อใช้ตรวจประเมินสมรรถภาพร่างกาย โดยนำเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ ทำให้ทราบถึงความทนทานของหัวใจและระบบไหลเวียนของเลือดได้อย่างแม่นยำ

ผศ.ดร.วรากร เจริญสุข อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นเรื่องที่สำคัญต่อนักกีฬาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาฝึกซ้อม นักกีฬาต้องการทราบถึงสมรรถนะของร่างกายตนเอง สมัยก่อนยังไม่มีเครื่องวัดที่สามารถบ่งบอกถึงระดับความพร้อมของร่างกายนักกีฬา ซึ่งอาจทำให้ประสบอุบัติเหตุหรือเสี่ยงต่ออันตรายระหว่างฝึกซ้อมได้

1.สปอร์ตเทคอัจฉริยะ โดย ผศ.ดร.วรากร เจริญสุข และทีมนักศึกษา

ในปัจจุบันวงการกีฬาได้นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับการกีฬา ตัวอย่างเช่น มีการนำ GPS มาใช้วัดความเร็วของนักกีฬา, ใช้ Wireless Sensor ตรวจสอบระดับอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น สำหรับในไทยยังมีการประยุกต์ใช้สิ่งใกล้ตัว คือ ใช้ยางเส้นวัดสมรรถภาพของร่างกาย โดยนำยางเส้นมาขึงเป็นเส้นตรง และตีเข่าขึ้นไปให้โดนยางเส้น

“ปัญหาที่เกิด คือ ยางจะไม่นิ่งอยู่กับที่และแกว่งไปมา คนที่เป็นผู้ทดสอบ เป็นผู้นับจำนวนครั้งเอง บางครั้งอาจเกิดความเผลอเรอ การนับครั้งไม่แม่นยำและไม่เป็นมาตรฐาน จึงเป็นแรงบันดาลใจคิดค้น อุปกรณ์ทดสอบความทนทานของหัวใจและการไหลเวียนเลือด “SMART Knee Raising Counter Device”ผศ.ดร.วรากร กล่าว

5..วิมลรัตน์ จารุเมธิตานนท์
วิมลรัตน์ จารุเมธิตานนท์

 

ด้าน วิมลรัตน์ จารุเมธิตานนท์ ตัวแทนทีมนักวิจัยคนรุ่นใหม่ นักศึกษาปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวะมหิดล กล่าวว่า จุดประสงค์ของอุปกรณ์ทดสอบความทนทานของหัวใจและการไหลเวียนเลือด “SMART Knee Raising Counter Device” เพื่อสามารถประเมินศักยภาพและสมรรถนะเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาและฝึกฝนได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ ผู้ฝึกซ้อมสามารถมอนิเตอร์การฝึกซ้อมของนักกีฬาได้ หากเกิดปัญหากับนักกีฬาคนใดก็จะทราบได้ทันทีและหาทางแก้ไขได้ถูกทางและปลอดภัย แนวคิดของนวัตกรรมนี้ต้องการใช้วัสดุที่หาง่ายและมีต้นทุนประหยัด โดยดีไซน์เป็นโครงเสาเหล็กมาทำเป็นฐาน และติดตั้งอุปกรณ์ Micro Controller เข้ากับโครง โดยที่บาร์จะมีเซนเซอร์ ประมาณ 10 – 15 ตัว เพื่อความแม่นยำต่อการนับจำนวนการยกเข่า โดยจะใช้สมาร์ทโฟนสำหรับจับเวลาและนับจำนวนครั้งในการยกเข่า

นับเป็นนวัตกรรมเพื่อการกีฬาและนันทนาการ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างนวัตกรรมต้นทุนต่ำ ลดการนำเข้าอุปกรณ์ราคาแพง มีความแม่นยำประสิทธิภาพสูง ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน

Avatar photo