World News

‘นางงามเมียนมา’ สาวรักร่วมเพศแบบเปิดตัว คนแรกในประวัติศาสตร์เวทีมิสยูนิเวิร์ส

“สวี ซิน เทท” นางงามเมียนมา 1 ในผู้เข้าประกวดนางงามจักรวาลในปีนี้ เป็นสาวรักเพศเดียวกัน ถือเป็นนางงามคนแรกในประวัติศาสตร์ของเวทีนี้ ที่ออกมาเปิดตัวว่าเป็นคนรักร่วมเพศ

miss gay universe

เทท วัย 21 ปี ออกมาเปิดเผยว่า เธอคบหาดูใจกับนักร้องสาวคนดังของเมียนมา “Gae Gae” มานาน 3 ปีแล้ว

“มันเหมือนกับว่าฉันเพิ่งเริ่มต้นบทใหม่ของชีวิต ความรักถือเป็นเรื่องพื้นฐาน” เททบอกกับนิตยสารพีเพิล

เธอเล่าด้วยว่า ได้เปิดใจเรื่องนี้กับพ่อแม่เมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งตอนแรกพวกเขาก็พากันไม่พอใจ และยอมรับไม่ได้ แต่ต่อมา เมื่อพวกเขาได้รู้จักกับกลุ่มคนหลากหลายทางเพศมากขึ้น พวกเขาก็เริ่มที่จะยอมรับได้

หลังจากคว้าตำแหน่งนางงามเมียนมามาครอง เททก็คิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เธอจะเปิดเผยเรื่องนี้ให้สาธารณชนได้รับทราบ

“ฉันคิดว่าการออกมาเปิดเผยว่าเป็นเลสเบี้ยน และเปิดว่าตัวตนที่แท้จริงของฉันเป็นอย่างไร จะช่วยฉันได้มากกว่าที่จะทำร้ายฉัน”

เธอบอกด้วยว่า หลังจากที่เปิดตัวแล้วกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ทั้งในเมียนมา และทั่วโลก ต่างก็ให้การสนับสนุนเธอ บรรดาแฟนคลับยังตั้งสมญานามให้เธอด้วยว่า “ซูเปอร์แมน”

mya1

อย่างไรก็ดี ชาวเมียนมาส่วนใหญ่ยังไม่นยอมรับในเรื่องของรักร่วมเพศ ทั้งการมีความสัมพันธ์ของเพศเดียวกันยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ที่อาจต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีจนถึงตลอดชีวิต ซึ่งเททบอกว่า เธอต้องการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้

“ฉันรู้สึกเหมือนว่า ถ้าฉันเปิดเผยเกี่ยวกับตัวเอง คนอื่นๆ เองก็จะเปิดกว้างด้วย เป้าหมายของฉันคือ ทำให้พวกเขามองมาที่ฉัน และคนอื่นๆ ที่เหมือนกับฉัน ในแบบเดียวกัน”

เธอยังต้องการที่จะใช้โอกาสของเธอในฐานะนางงามเมียนมาช่วยเหลือเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

“เรื่องเด็กถูกข่มขืน แทบจะกลายเป็นเรื่องปกติในประเทศของฉัน สถานะของฉันช่วยให้ฉันสามารถสร้างความมั่นใจได้ว่า ผู้ที่ก่ออาชญากรรมเช่นนี้จะต้องถูกลงโทษ”

mya11

สาวงามรายนี้ อธิบายด้วยว่า เธอต้องให้ผู้ที่ก่อเหตุถูกลงโทษ และอยากให้ผู้ปกครองตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เธอต้องการให้แน่ใจว่า ผู้คนจะตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้น ด้วยการสร้างความตระหนักให้แพร่กระจายออกไปทางสื่อสังคมออนไลน์

Avatar photo