General

‘สมศักดิ์’ ตั้งบอร์ดศึกษา ‘กระท่อม’ ขยับปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม(รมว.ยธ.) เปิดเผยว่า ตนมีแนวคิดที่จะปลดใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด  โดยอยากจะทำเรื่องนี้เหมือนเรื่องกัญชา โดยจะตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษาผลดีผลเสียกันให้ละเอียดก่อน ประกอบด้วย นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ

สมศักดิ์111222

เท่าที่ตนทราบใบกระท่อมข้อเสียมีน้อยมาก เพราะไม่ทำลายระบบประสาท และที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายงานว่ามีผู้เสพติดใบกระท่อมไปก่อคดีอาชญากรรมหรืออุบัติเหตุเหมือนกรณีผู้เสพยาเสพติดชนิดอื่น

“ในสมัยโบราณมีการนำกระท่อมมาใช้เป็นยาแก้โรคบิด ท้องร่วง และปวดท้อง ในบางประเทศมีการศึกษาถึงสรรพคุณทางการแพทย์แล้ว หากเราตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาอย่างละเอียดแล้วพบว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย เราจะเสนอกฎหมายเพื่อปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดเหมือนกรณีกัญชาต่อไป”

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้  ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการประชุมเกี่ยวกับยาเสพติดและจะมีการคิกออฟแผนปฏิบัติการ​ 1511 ซึ่งเป็นการปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงพร้อมกัน โดยมี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานในพิธี

การประชุมเรื่องนี้ แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้มีการปล่อยปละละเลยให้ยาเสพติดแพร่ระบาด และไทย ภายใต้การนำของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติด และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มลุ่มน้ำโขง เพื่อขจัดการผลิต และการลำเลียงไปขายยังประเทศต่างๆ ต่อไป

 

Avatar photo