Politics

‘ดำรงค์ พิเดช’ ชี้ ‘กรมป่าไม้’ เอาผิด ‘ปารีณา’ ได้

หลังจากน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ได้ทำหนังสือขอคืนพื้นที่ของน.ส.ปารีณา จำนวน 29 แปลง  เนื้อหาระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บริเวณ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และข้าพเจ้าได้ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ของคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการกษตร ให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด และยินดีเข้าให้ถ้อยคำ และให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกประการ

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าการดำเนินคดีกันน.ส.ปารีณานั้น สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ไม่มีการดำเนินคดีใดๆ เนื่องจากว่ามีการครอบครองมาก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน  ได้รับมอบมาจากกรมป่าไม้พร้อมผู้ครอบครอง ในกรณีนี้จึงถือว่าการที่น.ส.ปารีณา ส่งมอบที่ดินคืนหลวง ถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ ในส่วนของ ส.ป.ก.ก็จะดำเนินการรับพื้นที่ทั้งหมดคืนมาเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรผู้ทำกิน และผู้ที่ไร้ที่อยู่ ผู้เดือดร้อนต่อไป

เรื่องดังกล่าวนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย(รป.) กล่าวว่า กรมป่าไม้ จะต้องดำเนินคดีกับ 682 ไร่ ที่ส.ป.ก. ยึดคืนมาจาก น.ส.ปารีณา ต่อเลย โดยไม่ต้องรอหนังสือตอบกลับจาก ส.ป.ก. เพราะตราบใดที่ ส.ป.ก.ยังไม่ออกเอกสาร ส.ป.ก 4-01 ยังถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ

ดำรงค์ พิเดช1

ที่ผ่านมา ส.ป.ก.ก็ไม่เคยแบ่งแปลง หรือขึ้นรูปแปลงในพื้นที่ดังกล่าวรวมทั้งในช่วงเวลาที่ น.ส.ปารีณา ครอบครองอยู่ ดังนั้นถือว่าเป็นที่ดินผิดกฎหมายแปลงใหญ่ กรมป่าไม้ ต้องดำเนินคดีทั้งแปลง ถ้ากรมป่าไม้ ไม่ทำถือว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ส่วนที่ น.ส.ปารีณา คืนที่ดินแล้วไม่มีการดำเนินคดี เพราะกฎหมาย ส.ป.ก.ไม่มีบทลงโทษ มีแต่ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย

“ที่ดิน 682 ไร่ ที่ส.ป.ก.เรียกคืนจาก น.ส.ปารีณา ยังถือว่าเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ยังไม่มีการออก ส.ป.ก.4 – 01  ยังไม่มีแผนงาน งบประมาณในการออก ส.ป.ก.4 – 01 ที่สำคัญการจะเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ต้องมีมติครม.ให้นำไปออก ส.ป.ก. 4 – 01 ตาม มาตรา 26 กฎหมายปฎิรูปที่ดิน พ.ศ.2518 เพราะฉะนั้น กรมป่าไม้ ดำเนินคดีได้เลย” นายดำรงค์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight