Politics

‘ปารีณา’ ถอยคืนฟาร์มไก่ 682 ไร่ – ‘ธรรมนัส’ ป้องไม่แจ้งความเอาผิด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายในเขาสนหมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี หลังจากก่อนหน้านี่้ ส.ป.ก.ทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ถึงน.ส.ปารีณา ให้คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ บริเวณฟาร์มไก่ ให้กับ ส.ป.ก.ภายใน 7 วัน หากไม่ยอมคืน จะใช้คำสั่งตามม.44 ยึดคืนทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ได้เขียนหนังสือมอบอำนาจให้ นายสมใจ สระทองเรียบ ผู้ดูแลฟาร์มไก่ และเป็นคนสนิท ให้นำเอกสารส่งมอบพื้นที่ดินเขาสนฟาร์มไก่คืนให้กับรัฐให้กับ ร.อ.ธรรมนัส  โดยมีนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งเสริม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) และ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นพยาน

จากนั้น นายสมใจ สระทองเรียบ ตัวแทนของน.ส.ปารีณา ได้พาร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วยคณะ และสื่อมวลชนเข้าไปตรวจพื้นที่ภายในฟาร็ม เพื่อดูพื้นที่ต่างๆ รวมไปถึงทรัพย์สินภายในที่อยู่ในพื้นที่ ของ ส.ป.ก.ทั้งหมด

ที่ดินสปก.

โดยนายสมใจ  กล่าวยืนยันกับ ร.อ.ธรรมนัส ว่า น.ส.ปารีณา ยืนยันคืนพื้นที่ทั้งหมดให้กับทางรัฐ รวมไปถึงอาคารต่างๆ โรงเลี้ยงไก่ และอุปกรณ์ภายในต่างๆ ให้กับรัฐ เพื่อที่จะนำไปทำให้เกิดประโยชน์กับทางชุมชน โดยไม่มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างใดๆ

สำหรับที่ดินเขาสนฟาร์มไก่ เป็นพื้นที่ ของ ส.ป.ก.จำนวน 682 ไร่ ประกอบด้วย แปลงหมายเลข 73 เนื้อที่ 417 ไร่ ทำโรงเลี้ยงไก่ แปลงหมายเลข 75 เนื้อที่ 190 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า แปลงหมายเลข CL.424 เนื้อที่ 48 ไร่ เลี้ยงวัว-ปลูกหญ้า และแปลงหมายเลข 74 เนื้อที่ 27 ไร่ ใช้วางมูลไก่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ที่ลงมารับมอบพื้นที่คือเนื่องจากน.ส.ปารีณา ได้ทำหนังสือส่งมอบคืนที่ดินทั้งหมดให้ทางเลขา ส.ป.ก. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และวันนี้ตนได้มาราชการที่จังหวัดราชบุรี จึงได้ถือโอกาสเข้ามารับมอบคืนพื้นที่ด้วยตนเอง หลังจากนี้การดำเนินการต่อไปคือ ทาง ส.ป.ก.จะดำเนินการตามที่ผู้ครอบครองร้องขอมา  ทาง ส.ป.ก.ไม่ได้ดำเนินการทำเครื่องขับไร่ เป็นการที่ทางผู้ครอบครองได้ยินยอมที่ส่งมอบคืนพื้นที่เอง

ปารีณา191162

ส่วนประเด็นที่สอบถามว่าจะมีการดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา หรือไม่นั้น ตรงนี้ต้องเรียนว่า ทาง ส.ป.ก.ไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับทางคุณเอ๋ ปารีณา เนื่องจากว่ามีการครอบครองมาก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เราได้รับมอบมาจากกรมป่าไม้พร้อมผู้ครอบครอง ในกรณีนี้จึงถือว่าการที่คุณปารีณาส่งมอบที่ดินคืนหลวงซึ่งถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ ในส่วนของ ส.ป.ก.ก็จะดำเนินการรับพื้นที่ทั้งหมดคืนมาเพื่อจัดสรรให้เกษตรกรผู้ทำกิน และผู้ที่ไร้ที่อยู่ ผู้เดือดร้อนต่อไป

“ในเมื่อคุณปารีณา ทำหนังสือถึงเลขา ส.ป.ก.ขอคืนพื้นที่ดินทั้งหมดที่ตัวเองเข้าใจว่า เป็นพื้นที่การเสียภาษีบำรุงท้องถิ่นหรือ ภบท.5 แต่ข้อเท็จจริงมันเป็นพื้นที่ของส.ป.ก. ในเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าเราไม่เอาความผิด แต่เราต้องดูว่ากฎหมายของ ส.ป.ก.ว่าด้วยอะไร เราต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่เราละเว้นไม่ปฏิบัติ ไม่บังคับใช้กฎหมายกับใครคนใดคนหนึ่งไม่ใช่เราใช้เหมือนกันหมด ที่ดินแปลงอื่นก็เช่นกันหากครอบครองมาก่อนการประกาศการปฏิรูปที่ดิน เราก็ใช้เหมือนกันหมด ส่วนกรณีดื้อไม่ยอมคืนเราก็จะใช้ มาตรา 44 ในการยึดคืนเหมือนกันทุกคน ตรงนี้เราจึงไม่มองว่าทางคุณเอ๋ เป็นการเข้ามาบุกรุกพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพราะคุณเอ๋นั้นอยู่มาก่อน  ทางกรมป่าไม้ส่งมอบมาให้เราอย่างนั้นเราจึงปฏิบัติตามกฎหมายของเรา”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ในส่วนกรณีที่มีการระบุในเรื่องพื้นที่ทั้งหมด 1706 ไร่นั้น ตามที่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ เรื่องนี้ต้องเรียนว่า ทางน.ส.ปารีณา น่าจะเป็นการคิดไปเองว่าพื้นที่ที่ตนเองครอบครองอยู่นั้นมีทั้งหมด 1,706 ไร่ แต่จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เรารางวัดแล้วมีเพียง 682 ไร่เท่านั้นเอง ตอนแรกเราก็เข้าใจตามนั้นตรงนี้เราได้ทำการรังวัดแล้ว สอบแนวเขตแล้วประกอบกับแผนที่ ส.ป.ก. ก็ตรงกัน จึงยืนยันว่ามีเพียง 682 ไร่ชัดเจน

ฟาร์มไก่

“จากประเด็นที่จะมองว่าตนเองนั้นอยู่พรรคเดียวกับทางคุณเอ๋ ปารีณา นั้น ตรงนี้ต้องตอบว่าผมทำเร็วที่สุดแล้ว ทำไวกว่าหน่วยงานอื่น ต่างจากประเด็นที่ถ้าเราประกาศเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก.แล้ว ถ้าคุณเข้ามาบุกรุก ตรงนี้เราจะดำเนินการท่านตามกฎหมายแน่นอน และไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาบุกรุกจะดำเนินการทุกคนแน่นอน”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

สำหรับหนังสือขอคืนพื้นที่ของน.ส.ปารีณา จำนวน 29 แปลง มีเนื้อหาระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บริเวณ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และข้าพเจ้าได้ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ของคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการกษตร ให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด และยินดีเข้าให้ถ้อยคำ และให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกประการ

ขอบคุณ:ข้อมูล-ภาพแนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight