Business

ประชาชนชี้ ‘คุมราคาอาหาร’ ช่วยแก้ปัญหาปากท้อง แนะต่อยอด ‘บัตรคนจน’

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจเสียงประชาชน คุมราคาอาหารช่วยแก้ปัญหาปากท้อง กระทรวงกลาโหมนำโด่ง รักษาบ้านเมืองสงบ แนะคลังต่อยอดบัตรคนจนสู่ “All New บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ขยายผลคนฐานรายได้อื่นเพิ่ม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เสียงของประชาชนต่อกระทรวงหลัก กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,127 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 6 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ความต้องการของประชาชนต่อนโยบายแก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจของกระทรวงหลัก ส่วนใหญ่หรือ 75.7% ระบุว่า ต้องการมาตรการคุมราคาอาหารและสินค้าของกระทรวงพาณิชย์

ราคาอาหาร

นอกจากนี้ อีก 62.5% ต้องการให้กระทรวงการคลังขยายฐานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง ตามด้วย 61.4% ระบุว่า การลดราคาค่าโดยสารของกระทรวงคมนาคม, 49.9% ระบุเรื่องความต้องการให้ช่วยเรื่องที่ทำกินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ 49.5% ต้องการให้ลดราคาน้ำมัน

ขณะที่ 47.2% ระบุว่าต้องการให้ดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาทของกระทรวงการคลัง, 43.6% ระบุประเด็นการประกันราคาผลผลิตทางการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, 38% ต้องการให้มีการรณรงค์คนไทยให้ซื้อสินค้าชุมชน ของกระทรวงพาณิชย์, 38% ระบุเรื่องต้องการการส่งเสริมธุรกิจเกษตรอินทรีย์ ของกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ และ 34.3% ชี้ว่าควรส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและย่อม ของกระทรวงพาณิชย์

ซูเปอร์โพล

เมื่อถามถึงความต้องการนโยบายด้านสังคมของกระทรวงหลัก พบว่า

  • 87.1% ระบุถึงนโยบายให้ความสำคัญกับการทำบ้านเมืองสงบไม่วุ่นวายของกระทรวงกลาโหม
  • 69.4% เลือกการเปิดโอกาสให้ความเสมอภาคทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
  • 65.5% ระบุถึงการใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของกระทรวงพลังงาน
  • 51.5% ระบุ ลดการใช้ถุงพลาสติกของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • 50.1% ระบุแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ของกระทรวงมหาดไทย
  • 48.3% ระบุนโยบายรับยาใกล้บ้านของกระทรวงสาธารณสุข
  • 47.9% ระบุความปลอดภัยทางถนน ของกระทรวงคมนาคม
  • 44.2% การช่วยเหลือประชาชนประสบภัยพิบัติของกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย
  • 38.5% ระบุถึงนโยบายอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตว์ทะเล พันธุ์พืช ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • 36.2% ต้องการนโยบายกัญชาเพื่อรักษาโรคของกระทรวงสาธารณสุข

นโยบายสังคม

ทั้งนี้ จากการค้นข้อมูลผลสำรวจในอดีตและข้อมูลอื่นประกอบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา พบข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลทุกสมัย เช่น ความไม่เชื่อมั่นในดัชนีด้านเศรษฐกิจ ราคาน้ำมัน ปัญหาความยากจน และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายในหมู่ประชาชน

ข้อมูลที่พบ ยังชี้ให้เห็นอีกว่า ประชาชนในบางพื้นที่หาเสียงอาจจะมีฐานะเศรษฐกิจดีมาก แต่ประชาชนในพื้นที่อื่นโดยรวมทั้งประเทศไม่ได้มีดีตามไปด้วย

ดังนั้น ผลโพลวันนี้ชี้ให้เห็นว่า กระทรวงหลักที่สามารถทำงานตอบโจทย์ตรงใจประชาชน และต้องการให้ทำต่อเนื่องต่อไป ได้แก่ กระทรวงกลาโหม ที่ทำให้บ้านเมืองให้สงบ ไม่วุ่นวาย กระทรวงศึกษาธิการเปิดโอกาสให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา กระทรวงพลังงานมีพลังงานสะอาดเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ยาเสพติดและขจัดผู้มีอิทธิพล

แก้ปากท้อง

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ประเด็นสำคัญคือ การคุมราคาอาหารและสินค้า และต้องการให้กระทรวงการคลังขยายฐานต่อยอด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ออกใหม่เป็น “All New บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่คนจากฐานรายได้อื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการลดภาระค่าครองชีพ เอื้ออำนวยต่อธุรกิจและการมีงานทำ รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการด้านอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ลดราคาน้ำมัน บริจาคและลดหย่อนภาษีได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงที่อากาศของประเทศเย็นลง ทำให้ประชาชนเห็นว่ามีผลดีต่อธุรกิจท่องเที่ยวและดีต่อผลผลิตทางการเกษตร และควรรณรงค์ให้ประชาชนซื้อสินค้าชุมชน อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ควรส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ธุรกิจขนาดกลางและย่อมที่จะส่งผลดียั่งยืนกว่าการแจกเงินให้ประชาชนเอาไปใช้เพียงอย่างเดียว

Avatar photo